'เซเลนสกี' เรียกร้องสหรัฐช่วยเหลือเพิ่ม พร้อมเชิญ'ทรัมป์' เยือนยูเครน

'เซเลนสกี' เรียกร้องสหรัฐช่วยเหลือเพิ่ม พร้อมเชิญ'ทรัมป์' เยือนยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้สหรัฐจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อช่วยกองกำลังยูเครนตอบโต้รัสเซีย และกล่าวเชิญนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เดินทางเยือนยูเครนเพื่อดูสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

นายเซเลนสกีระบุว่า ทหารอเมริกันอาจถูกดึงเข้าสู่ความขัดแย้งนี้ระหว่างยุโรปกับรัสเซียในท้ายที่สุด หากสหรัฐไม่เพิ่มการสนับสนุนแก่ยูเครน

“หากรัสเซียสังหารพวกเราทุกคน พวกเขาก็จะโจมตีประเทศสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และคุณก็จำเป็นต้องส่งลูกหลานไปร่วมสงคราม” นายเซเลนสกีกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ Meet the Press ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ซึ่งออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้กดดันให้รัฐสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายเพิ่มเติมมูลค่า 1.06 แสนล้านดอลลาร์ โดยเงินจำนวนนี้จะนำไปใช้เพื่อสนับสนุนการป้องกันประเทศของยูเครน ขณะส่วนที่เหลือจะแบ่งไปช่วยอิสราเอล ภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และการป้องกันชายแดนสหรัฐ
 

ขณะเดียวกัน นายเซเลนสกียังได้กล่าวเชิญนายทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ให้เดินทางเยือนยูเครนและดูผลกระทบจากสงครามยูเครน-รัสเซีย ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงเรื่องที่สหรัฐให้การสนับสนุนยูเครน พร้อมเสริมว่า ตนสามารถยุติสงครามได้ภายใน 24 ชั่วโมง หากได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง ซึ่งนายทรัมป์ได้ประกาศลงสมัครเข้าร่วมการเลือกตั้งใหม่ในปี 2567 และเป็นผู้สมัครตัวเต็งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี