จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อรถถัง ‘สหรัฐ’ ส่งถึงยูเครน ในสัปดาห์หน้า

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อรถถัง ‘สหรัฐ’ ส่งถึงยูเครน ในสัปดาห์หน้า

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อนุมัติส่งรถถังอับรามส์ของสหรัฐ ถึงยูเครน ในสัปดาห์หน้า ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีเล็งปราศรัยต่อรัฐสภาแคนาดา ระหว่างการเยือนอเมริกาเหนือ ต่อจากนิวยอร์ก

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ในเดือนม.ค. สหรัฐจะส่งรถถัง M1A1 จำนวน 31 คันไปยังยูเครน หรือเท่ากับรถถังที่มีอยู่ทั้งหมดหนึ่งกองพัน

ขณะที่คาดการณ์ว่า เซเลนสกีจะขอความช่วยเหลือจากนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด พันธมิตรที่แข็งขันของยูเครน หลังประธานาธิบดีไบเดน หวังจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 24,000 ล้านดอลลาร์ แม้วุฒิสมาชิกบางคนจะคัดค้านก็ได้ 

กองทัพยูเครนได้รับการสนับสนุนน้อยลง อย่างโปแลนด์ก็เพิ่งเผชิญกับการโจมตี ทำให้ไม่อาจจัดหาอาวุธให้กับเพื่อนบ้านอย่างยูเครนได้ตอนนี้ ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรต้องเจออุปสรรคมากขึ้น

กองกำลังรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีแนวรบทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งในเหตุการณ์โจมตีเมืองทางตะวันตกของโดเนตส์ เพียงข้ามคืน มีผู้บาดเจ็บ 13 คน 

ประธานาธิบดีไบเดน ได้ลงนามในวันพฤหัสบดี (21ก.ย.66) เพื่ออนุมัติความช่วยเหลือแพ็กเกจเพิ่มให้กับยูเครน ซึ่งรวมถึงปืนใหญ่ กระสุน อาวุธต่อต้านรถถัง และอุปกรณ์ป้องกันทางอากาศ HAWK และยุทโธปกรณ์อื่นๆ

ไบเดนยืนยันอีกครั้งว่า สหรัฐมุ่งมั่นสนับสนุนยูเครน ในการยุทโธปกรณ์ทางทหาร ควบคู่ไปกับความช่วยเหลือมนุษยธรรม โดยรถถังสหรัฐจะเป็น “กำลังหลักที่สำคัญ” ช่วยปกป้องยูเครน และสกัดกองกำลังรัสเซียที่กำลังคิดหาทาง ชิงโอกาสในช่วงฤดูหนาวนี้ โจมตีต่อสู้กับชาวยูเครนอีกครั้ง  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์