'อิสราเอล - ยูเครน' บททดสอบ ก.กลาโหมสหรัฐ ท่ามกลางหนี้สาธารณะที่พุ่งสูงขึ้น

'อิสราเอล - ยูเครน' บททดสอบ ก.กลาโหมสหรัฐ ท่ามกลางหนี้สาธารณะที่พุ่งสูงขึ้น

“นักวิชาการส่วนหนึ่ง” ประเมินสงครามอิสราเอล - ปาเลสไตน์ และรัสเซีย - ยูเครน นอกจากจะเป็นบททดสอบต่อศักยภาพของกระทรวงกลาโหมสหรัฐแล้ว ยังเป็นความท้าทายต่อ “หนี้สาธารณะสหรัฐ” ที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากภาระค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนอาวุธสงคราม

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) รายงานวันนี้ (17 ต.ค.66) ว่า ผู้ผลิตอาวุธของสหรัฐกำลังเตรียมเพิ่มปริมาณการจัดหาอาวุธให้กับอิสราเอล ท่ามกลางช่วงเวลาที่โจ ไบเดน (Joe Biden) อยู่ภายใต้แรงกดดันจากสู้รบในยูเครนอยู่แล้ว  รวมทั้งสถานการณ์หนี้สาธารณะในสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้สถานการณ์ในอิสราเอลปัจจุบันต่างจากยูเครนซึ่งได้รับรถถัง และรถหุ้มเกราะหลายร้อยคัน ทว่าปัจจุบันอิสราเอลต้องการอาวุธยุทโธปกรณ์ในการสู้รบเป็นหลัก เช่น เครื่องสกัดกั้นสำหรับระบบป้องกันขีปนาวุธไอรอนโดมอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ อาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อสู้รบทางอากาศสู่พื้นดินที่แม่นยำ และกระสุนรถถังขนาด 120 มม. 

แต่เมื่อความขัดแย้งดำเนินต่อไป นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งกล่าวว่ากองกำลังป้องกันของอิสราเอลอาจต้องการระบบขีปนาวุธนำวิถีแบบเดียวกับที่ปัจจุบันขาดแคลนในยูเครน รวมถึงโดรนติดอาวุธ และกระสุนปืนใหญ่ 155 มม.

โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งให้คำมั่นว่าจะจัดหาอาวุธทั้งหมดที่จำเป็นแก่อิสราเอล และยูเครนเพื่อดำเนินการปราบปรามกลุ่มฮามาส และรัสเซีย ตามลำดับ ยืนยันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐ สามารถปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าวได้

ถึงอย่างนั้น สงครามในยูเครนได้ปลุกให้อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของสหรัฐ ตื่นตัวอีกครั้ง ซึ่งได้เลิกเน้นการผลิตอาวุธที่จำเป็นในสงครามที่ดินแบบดั้งเดิม และมุ่งเน้นไปที่ระบบเฝ้าระวัง และลาดตระเวนขั้นสูงผ่านระบบทางเทคโนโลยีทันสมัยที่จำเป็นสำหรับการตอบโต้ภารกิจก่อการร้าย และขัดขวางจีนในมหาสมุทรแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในอิสราเอลต่างจากยูเครนตรงที่ อิสราเอลมีอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ และอาวุธขั้นสูงอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังได้รับความช่วยเหลือที่สำคัญจากสหรัฐ ซึ่งมอบความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอลเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งรวมถึงประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สำหรับการป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธ

อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ ทิ้งท้ายว่า หากท้ายที่สุดทั้งสงครามจากฝั่งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ รวมทั้งรัสเซีย-ยูเครน ลากยาวต่อไป ทั้งหมดก็นับเป็นความท้าทายของสหรัฐ และโจ ไบเดน ท่ามกลางหนี้สาธารณะของประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิง

Financial Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์