‘ยูเครน’พึ่งเวทีสมัชชายูเอ็น เร่งหาเงินทุนฟื้นฟูประเทศ

‘ยูเครน’พึ่งเวทีสมัชชายูเอ็น เร่งหาเงินทุนฟื้นฟูประเทศ

ประธานาธิบดี‘เซเลนสกี’ของยูเครน พบปะผู้นำวงการการเงินสหรัฐ หวังหาเงินทุนช่วยฟื้นฟูยูเครน ด้านสหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) ให้คำมั่นบริจาคเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในกองทุนสาธารณะเพื่อช่วยยูเครนฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ

 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนและคณะตัวแทนจากยูเครน ได้เข้าพบปะกับบรรดาผู้นำในวงการการเงินของสหรัฐเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้กองทุนภาคเอกชนเพื่อช่วยฟื้นฟูประเทศยูเครน โดยเจพีมอร์แกนเป็นที่ปรึกษาของนายเซเลนสกีในการดึงดูดเงินทุนภาคเอกชนสำหรับโครงการต่าง ๆ

 แมรี เออร์โดส์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)ของเจพีมอร์แกน เป็นผู้ดำเนินการประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นในนิวยอร์ก โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และอดีตนักการเมืองอาวุโสผู้ทรงอิทธิพลของสหรัฐ, นายอีริค ชมิดท์ อดีตซีอีโอของกูเกิล และนายโรเบิร์ต คราฟท์ เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์   
 

 นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมยังรวมถึง นายเคน กริฟฟิน ซีอีโอของซิทาเดล แอลแอลซี (Citadel LLC) นายบิล อัคแมน ซีอีโอของเพอร์ชิง สแควร์ แคปิตอล แมเนจเมนต์ (Pershing Square Capital Management), นายจอห์น เกรย์ ประธานของแบล็กสโตน (Blackstone) และนายแบร์รี สเติร์นลิชท์ ประธานและซีอีโอของสตาร์วูด แคปิตอล กรุ๊ป (Starwood Capital Group)

 สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ บิสเนส นิวส์ ยังรายงานด้วยว่า ไมเคิล บลูมเบิร์ก ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบลูมเบิร์ก แอลพี  บริษัทแม่ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ก็เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

 ด้านสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในกองทุนสาธารณะเพื่อช่วยยูเครนฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ซึ่งได้รับความเสียหายจากสงครามกับรัสเซียที่ยืดเยื้อมานานกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ โฆษกของเจพีมอร์แกน และบรรดาผู้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอแสดงความคิดเห็นจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

นอกจากพบปะบรรดาผู้นำในแวดวงการเงินโลกแล้ว ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม ครั้งแรกตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เมื่อปีที่แล้ว ด้วยการขอให้นานาประเทศรับรองข้อตกลงสันติภาพ 10 ประการที่ยูเครนเสนอเมื่อปีที่แล้ว พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัสเซีย ยุติการทำสงครามในยูเครน ถอนตัวออกจากดินแดนของยูเครน เพื่อให้โลกกลับมาต่อสู้วิกฤตในเรื่องอื่นๆ ทั้งเรื่องสภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ ทั้งแผ่นดินไหวรุนแรงที่โมร็อกโก และ น้ำท่วมหนักจากพายุแดเนียลในลิเบีย 

นอกเหนือจากการเดินทางเข้าร่วมประชุมของสมัชชายูเอ็นที่นิวยอร์กครั้งนี้ ผู้นำยูเครน ยังมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐที่ทำเนียบขาวในวันที่ 21 ก.ย. ตามเวลาสหรัฐ และมีกำหนดเยือนสภาคองเกรส รวมทั้งพบกับแกนนำพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

ด้านประธานาธิบดีไบเดน กล่าวในที่ประชุมยูเอ็นจีเอว่า สหรัฐฯและพันธมิตรจะยังคงอยู่เคียงข้างยูเครนในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ เรียกร้องให้ผู้นำโลกให้การสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย