ผลสำรวจ พบ ‘เจน Z’ โอด ค่าครองชีพแพง เป็นอุปสรรคทางการเงิน

ผลสำรวจ พบ ‘เจน Z’ โอด ค่าครองชีพแพง เป็นอุปสรรคทางการเงิน

คนเจน Z มองว่า ค่าครองชีพแพงเป็นอุปสรรคต่อการประสบความสำเร็จทางการเงิน จึงจะเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายในปีหน้า ด้านนักวางแผนการเงินแนะให้คนเจน Z ปรับนิสัยออมเงิน และต้องออมเงินเพื่อวัยเกษียณตั้งแต่ตอนนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อวันจันทร์ (16 ต.ค.) ว่า ปัจจุบัน คนเจน Z กำลังลดการใช้จ่าย โดยผลสำรวจใหม่จากแบงก์ออฟอเมริกา ระบุว่า ค่าครองชีพสูงเป็นอุปสรรคต่อการประสบความสำเร็จทางการเงิน โดยคนหนุ่มสาว 3 ใน 4 หรือ 73% เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใช้จ่าย มีทั้งคนเจน Z 43% ทำอาหารเองที่บ้านบ่อยมากขึ้น 40% ซื้อเสื้อผ้าน้อยลง และ 33% จำกัดซื้อแต่ของชำที่จำเป็น ซึ่งผลสำรวจคนหนุ่มสาวช่วงอายุ 18-26 ปี เกือบ 1,200 คนพบว่า คนเจนนี้จะทำตามแผนที่วางไว้ในปีหน้า

  • เจน Z เจอความท้าทายการเงินต่างจากคนรุ่นก่อน

ผลสำรวจพบว่า คนเจน Z มากกว่า 1 ใน 3 เผชิญกับความล้มเหลวทางการเงินเมื่อปีก่อน ทำให้ต้องหยุดออมเงินและมีหนี้สินเพิ่ม เนื่องจากคนเจน Z เผชิญกับความท้าทายทางการเงินที่แตกต่างไปจากคนรุ่นก่อน โดยบัณฑิตจบใหม่ มีรายได้น้อยกว่ารุ่นพ่อแม่ 10%

ผลสำรวจของ Deloitte ที่เผยช่วงต้นปีนี้ โดยสำรวจคนเจน Z 14,500 คน จาก 44 ประเทศ พบว่า เจน Z ประมาณ 51% กังวลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน 46% กังวลว่าต้องหางานเสริม และ 35% กังวลเรื่องค่าครองชีพ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของแบงก์ออฟอเมริกา พบว่ายังมีข่าวดีอยู่ เนื่องจากเจน Z ส่วนใหญ่รู้สึกมั่นใจว่าตนเองสามารถจัดการการใช้จ่ายต่อวัน บัตรเครดิต และงบต่าง ๆ ได้ แต่ไม่มีความมั่นใจเมื่อต้องออมเงินเพื่อวัยเกษียณหรือลงทุนในตลาดหุ้น

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายคนจึงมี 3 เคล็ดไม่ลับ ที่สามารถช่วยคนเจน Z บริหารการเงินอย่างชาญฉลาด ดังนี้

  • 1.สร้างพฤติกรรมออมเงิน

แบงก์ออฟอเมริกาพบว่า คนเจน Z มากกว่าครึ่ง หรือราว 56% ไม่มีเงินออมฉุกเฉินหรือครอบคลุมมูลค่าการใช้จ่าย 3 เดือน

“ดักลาส โบนพาร์ธ” นักวางแผนทางการเงินที่มีใบอนุญาต และประธานบริษัท Bone Fide Wealth แนะให้สร้างนิสัยเป็นคนประหยัดอดออมสม่ำเสมอ

“เมื่อมีเงินสำรองไว้ จะสามารถช่วยติดตามเป้าหมายของคุณได้อย่างต่อเนื่อง แม้ต้องเจอเรื่องเซอร์ไพรส์ เพราะชีวิตไม่ได้ง่ายขนาดนั้น” โบนพาร์ธ กล่าว

  • 2.เริ่มลงทุนเพื่อวัยเกษียณตั้งแต่ตอนนี้

“เอเจ บาร์เคลย์” หัวหน้าฝ่ายสินเชื่อพื้นที่ใกล้เคียงและชุมชนของแบงก์ออฟอเมริกา บอกว่า แม้วัยเกษียณเหมือนเป็นเป้าหมายห่างไกล แต่จริงๆแล้ว นี่เป็นข้อได้เปรียบที่ดีที่สุดในการสะสมความมั่งคั่ง เงินทุนลงใด ๆ ในตอนนี้ จะช่วยให้เรามีเวลาสะสมความมั่งคั่งได้มากเมื่อเวลาผ่านไป

  • 3.หลีกเลี่ยงความรู้สึกกลัวพลาดโอกาส (FOMO)

ผู้หญิงเจน Z มีแนวโน้มรู้สึกกดดันด้านการใช้จ่ายทางสังคมมากกว่า ซึ่งโซเชียลมีเดียเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับคลื่อนความรู้สึกนี้

หญิงเจน Z 41% บอกว่า ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ทำให้รู้สึกอยากมีเงินเพิ่มเพื่อใช้จ่ายอะไรที่ไม่สำคัญ ขณะที่ผู้ชายรู้สึกเพียง 24%

“เท็ด เจนกิน” นักวางแผนการเงินและซีอีโอ oXYGen Financial แนะว่า เจน Z ทุกคนควรหลีกเลี่ยงความรู้สึกกลัวพลาดโอกาส (FOMO)

เมื่อเพื่อนไม่ได้โพสต์อวดความมั่งคั่งในอินสตาแกรมหรือติ๊กต็อก ควรตระหนักไว้ว่า ผู้คนเหล่านั้นไม่ได้มีชีวิตเหมือนที่โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย และไม่ได้เสียหายอะไรที่จะต้องหลีกเลี่ยงก่อหนี้บัตรเครดิต และเช็กแต้มเครดิตตลอด

 

อ้างอิง: CNBC