ผลสำรวจชี้ ‘เจน Z’ ฝันอยากเป็น ‘อินฟลูฯ’ เพราะรายได้ดี-เวลางานยืดหยุ่น

ผลสำรวจชี้ ‘เจน Z’ ฝันอยากเป็น ‘อินฟลูฯ’ เพราะรายได้ดี-เวลางานยืดหยุ่น

ผลสำรวจใหม่ชี้ คนเจน Z มีความฝันอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เพราะการทำงานยืดหยุ่น รายได้ดี ถ้ารายได้อินฟลูฯพอเลี้ยงชีพ จะยอมลาออกจากงาน !

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เปิดเผยรายงานใหม่ของมอร์นิงคอนซัลต์ บริษัทข่าวกรองด้านธุรกิจระดับโลก เมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) พบว่า คนเจน Z 57% อยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ถ้ามีโอกาส ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าผู้ใหญ่ทั่วโลกที่เลือกทำอาชีพเกิดใหม่เพียง 41%

“เอลลีน บริกซ์” นักวิเคราะห์แบรนด์ จากมอร์นิงคอนซัลต์ บอกว่า การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของติ๊กต็อก ทำให้คนรุ่นใหม่อยากเป็นอินฟลูฯ และคนเจน Z มากกว่าครึ่ง เชื่อว่าผู้คนสามารถทำอาชีพอินฟลูฯได้ง่าย

มอร์นิงคอนซัลต์ สำรวจข้อมูลจากผู้ใหญ่ในสหรัฐ 2,204 คน และสำรวจข้อมูลจากคนเจน Z อายุ 13-26 ปี ที่ใช้แอปพลิเคชันเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์), เฟซบุ๊ก, สแนปแชท, อินสตาแกรม, ติ๊กต็อก, ทวิตช์ และยูทูบ พบว่า คนเจน Z 53% เชื่อว่า การเป็นอินฟลูฯ คือทางเลือกนำไปสู่อาชีพที่มีชื่อเสียง และคนเจน Z จะลาออกจากงานปัจจุบัน ถ้าสามารถเป็นอินฟลูฯ ที่มีรายได้เพียงพอเลี้ยงชีพ และคนรุ่นใหม่ 3 ใน 10 คน จะยอมออกเงินเพื่อให้ตนเองได้เป็นอินฟลูฯด้วย

บริกส์ บอกว่า คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ มีความชำนาญในการสร้างรายได้ในช่วงวัยของตนเอง และชอบทำกิจกรรมสนุก ๆ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ขับเคลื่อนความสนใจในอาชีพอินฟลูฯคือ ความสามารถในการทำเงิน รองลงมาเป็นการทำงานยืดหยุ่น และได้ทำงานสนุก ๆ

  • โพลจากยูกอฟ

ขณะที่โพลสำรวจของยูกอฟเมื่อปี 2563 พบว่า วัยรุ่น 13-17 ปี มีความฝันอยากทำอาชีพวล็อกเกอร์ (Vlogger) หรือการเล่าเรื่องราวของตนเองผ่านสื่อวิดีโอ, ยูทูบเบอร์ หรือสตรีมเมอร์มือโปร มากเป็นอันดับต้น ๆ แซงหน้าอาชีพแพทย์-พยาบาล นักกีฬาอาชีพ นักดนตรี และนักแสดง

โดยช่องทางที่เหมาะแก่การลงคอนเทนต์สำหรับอินฟลูคือ ยูทูบ (ได้รับความนิยมในกลุ่มคนเจนมิลเลนเนียลและผู้ชาย) รองลงมาเป็นติ๊กต็อก (ได้รับความนิยมในกลุ่มคนเจน Z และผู้หญิง) ซึ่งผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้ ชอบคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารและดนตรีมากที่สุด

เจน Z 22% บอกว่า ถ้าได้เป็นอินฟลูฯ พวกเขาจะลงคอนเทนต์เกี่ยวกับเกม ขณะที่ 10% บอกว่า อยากลงคอนเทนต์ด้านความสวยงามและการดูแลผิว แต่มีคนรุ่นใหม่เพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่อยากทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการดื่ม ออกแบบบ้าน การเมือง หรือปัญหาทางสังคม

ขณะที่ผู้ใหญ่ 20% ไม่รู้ว่าอยากทำคอนเทนต์อะไร ส่วน 13% อยากทำคอนเทนต์อาหาร และ 8% อยากทำคอนเทนต์เกี่ยวกับดนตรี