เศรษฐกิจดิจิทัล’สิงคโปร์’ โต 2 เท่าในเวลาแค่ 5 ปี ดันยอดจ้างงานด้านเทคพุ่ง

เศรษฐกิจดิจิทัล’สิงคโปร์’ โต 2 เท่าในเวลาแค่ 5 ปี ดันยอดจ้างงานด้านเทคพุ่ง

รัฐบาลสิงคโปร์หนุนใช้เทคโนโลยี ดันเศรษฐกิจดิจิทัลของสิงคโปร์มีส่วนทำให้ GDP ของประเทศเพิ่มขึ้น 4% ในปี 2565 มีสัดส่วนอยู่ที่ 17% ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจนำเทคมาปรับใช้ สู่การจ้างงานและความต้องการแรงงานด้านเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น

สำนักสารสนเทศ การสื่อสาร และการพัฒนาสื่อ (Infocomm Media Development Authority – IMDA) ของสิงคโปร์ ระบุว่าการขยายตัวของ”เศรษฐกิจดิจิทัล” เป็นผลมาจากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้มากขึ้น โดยองค์กรต่างๆ ซึ่งส่งผลให้กำลังคนด้านเทคโนโลยีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในสิงคโปร์กำลังเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าเศรษฐกิจโดยรวม

เศรษฐกิจดิจิทัลของสิงคโปร์มีส่วนทำให้ GDP ภายในประเทศมากกว่า 17% ในปี 2565 ซึ่งสูงกว่า 13% ในปี 2560 ตามรายงานของ IMDA

โดยการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของเศรษฐกิจดิจิทัลต่อ GDP ของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า มีมูลค่าเป็น 106 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 77.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 58 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ในปี 2560 

ในประเทศสิงคโปร์เศรษฐกิจดิจิทัล แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ภาคสารสนเทศและการสื่อสาร และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล

 “สารสนเทศและการสื่อสาร”ถือเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 หรือ 70% ของเศรษฐกิจดิจิทัล เช่น โทรคมนาคม การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการให้คำปรึกษาด้านไอที การประมวลผลแบบคลาวด์ และการพัฒนาซอฟต์แวร์ เกมบริการออนไลน์ และอีคอมเมิร์ซ  ที่เพิ่มมากขึ้นหลังจากโควิด-19

“การขยายตัวของเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นผลมาจากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้โดยองค์กรต่างๆ ซึ่งส่งผลให้กำลังคนด้านเทคโนโลยีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง”

“ดิจิทัลอีโคโนมี่” สิงคโปร์เติบโตใกล้เคียงกับประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างเอสโตเนีย สวีเดน และสหราชอาณาจักรที่มีGDP อยู่ที่ 16.6%, 15% และ 16.1% ของ GDP ตามลำดับในปี 2563 ขณะที่สิงคโปร์มี GDPอยู่ที่ 16.7%

การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ช่วยหนุนมูลค่าเศรษฐกิจเติบโตขึ้นจาก 38.6 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปี2560 เป็น 72.8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปี 2565 จากภาคส่วนการเงินและการประกันภัย การค้าส่ง และการผลิตที่เปลี่ยนแปลงสู่รูปแบบดิจิทัลมากขึ้น

บริษัทต่างๆ ปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น จากอัตราการปรับใช้เทคโนโลยีของธุรกิจเพิ่มขึ้นจาก 74% ในปี 2561 เป็น 94% ในปี 2565 ตามการสำรวจประจำปีของ IMDA

ส่งผลให้มีการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมากขึ้นในทุกภาคส่วน โดยจำนวนงานด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นจากประมาณ 155,500 ตำแหน่งในปี 2560 เป็น 201,100 ตำแหน่งในปี 2565

“แม้จะมีการเลิกจ้างภาคส่วนเทคโนโลยีเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ความต้องการงานด้านเทคโนโลยียังคงมีความยืดหยุ่นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจแบบดิจิทัลมีความลึกมากขึ้น” IMDA กล่าว

“โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจดิจิทัลของสิงคโปร์มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และแนวโน้มระยะยาวยังคงเป็นไปในเชิงบวกรัฐบาลสิงคโปร์ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีการแข่งขัน และส่งเสริมแรงงานที่มีทักษะด้านเทคโนโลยี” IMDA กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี Lawrence Wong กล่าวในข้อเสนองบประมาณปี 2565 ว่ารัฐบาลจะลงทุน 200 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าในโครงการที่สร้างความสามารถด้านดิจิทัลในธุรกิจและคนงาน

อ้างอิง CNBC