'ดองกิโฮเต้' จ่อรุก 'ไทย' ตลาด 'หอยเชลล์' แห่งใหม่แทน 'จีน'

'ดองกิโฮเต้' จ่อรุก 'ไทย' ตลาด 'หอยเชลล์' แห่งใหม่แทน 'จีน'

"ดองกิโฮเต้" ยักษ์ค้าปลีกญี่ปุ่น เตรียมรุก “ไทย” เป็นตลาดค้า "หอยเชลล์" แห่งใหม่ในเอเชียแทน "จีน" หลังรัฐบาลปักกิ่งแบนอาหารทะเลญี่ปุ่น กรณีปมพิพาทปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานในวันจันทร์ (9 ต.ค.) ว่า บริษัทแพน แปซิฟิค อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิงส์ (Pan Pacific International Holdings) ซึ่งดำเนินการเชนร้านสินค้าลดราคาชื่อดัง “ดอง ดอง ดองกิ” หรือ “ดองกิโฮเต้” (Don Quijote) จะจำหน่าย “หอยเชลล์” จากญี่ปุ่นในร้านค้า 38 สาขาใน 6 ประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งรวมถึงไทยและมาเลเซีย ตั้งแต่เดือน พ.ย. นี้เป็นต้นไป

ร้านดองกิโฮเต้ทั้ง 38 สาขา จะจำหน่ายซาชิมิที่ทำจาก “หอยเชลล์ฮอกไกโด” และสินค้าอื่น ๆ ขณะที่ร้านอาหาร “เซ็นเซ็น ซูชิ” (Sen Sen Sushi) ซึ่งเปิดภายในร้านในเครือดองกิ จะจำหน่ายซูชิหอยเชลล์ญี่ปุ่นเช่นกัน

ขณะนี้ บรรดาผู้ค้าปลีกและร้านอาหารในญี่ปุ่น ต่างเร่งโปรโมตอาหารทะเลในประเทศ เพื่อรับมือกับคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารญี่ปุ่นของรัฐบาลจีน ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทแพน แปซิฟิค อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิงส์ ไปไกลกว่านั้น ด้วยการจำหน่ายอาหารทะเลในตลาดต่างประเทศแทน

คำสั่งแบนอาหารญี่ปุ่นของจีน มีขึ้นหลังจากญี่ปุ่นทำการปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะ ลงสู่ท้องทะเล ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากเพื่อนบ้าน ทำให้มูลค่าการส่งออกอาหารทะเลที่ยังไม่แปรรูปจากญี่ปุ่นไปจีนร่วงหนักถึง 75.7% ในเดือน ส.ค. เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 ตามสถิติการค้าของทางการญี่ปุ่น

อ้างอิง: Nikkei