ญี่ปุ่นผุด AI ตรวจจับนักเรียนหลับในคลาส จากระบบถ่ายภาพความร้อนแม่นยำ 90%

ญี่ปุ่นผุด AI ตรวจจับนักเรียนหลับในคลาส จากระบบถ่ายภาพความร้อนแม่นยำ 90%

ญี่ปุ่นผุด AI ตรวจจับนักเรียนหลับในคลาส จากการพัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย Osaka Kyoiku  และบริษัทพลังงานความร้อนแสงอาทิตย์ Kansai Denki Kogyo ในโอซาก้า ด้วยระบบถ่ายภาพความร้อน ซึ่งมีความแม่นยำ 90%

ศาสตราจารย์ ฟูมิโอะ นาคายะ (Fumio Nakaya) แห่งมหาวิทยาลัย Osaka Kyoiku  ได้จัดทำข้อมูลภาพถ่ายความร้อนจากระบบ AI ให้เห็นว่าบุคคลที่หนึ่ง และสามจากด้านซ้ายกำลัง “นั่ง” บุคคลที่สอง และสี่กำลัง “ยืน” ในขณะคนที่ห้ากำลัง “หลับ” 

ศาสตราจารย์ฟูมิโอะ นาคายะ แห่งมหาวิทยาลัย Osaka Kyoiku ได้พัฒนา AI ที่ใช้ในการตรวจจับนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียน ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ครูสามารถพัฒนาทักษะของนักเรียนในชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

มหาวิทยาลัย Osaka Kyoiku ร่วมมือกับ Kansai Denki Kogyo บริษัทที่ตั้งอยู่ในเมือง Higashi-Osaka สร้างระบบที่ใช้การถ่ายภาพความร้อนเพื่อจับตรวจว่า นักเรียนลุกออกจากที่นั่งหรือกำลังงีบหลับระหว่างเรียน

Kansai Denki Kogyo เป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์สร้างพลังงานแสงอาทิตย์ และมีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพความร้อน และการตรวจจับภาพโดยใช้ AI

 

“ระบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ‘เห็นภาพ’ สิ่งที่เด็กๆ กำลังทำ ไม่ใช่เพื่อติดตาม และช่วยให้ครูพัฒนาทักษะการสอนของพวกเขา” คาซูกิ นิวายามะ รองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัย กล่าว

สอนให้ AI เรียนรู้

ทีมงานที่นำโดยฟูมิโอะ นาคายะ ศาสตราจารย์จากศูนย์การออกแบบนวัตกรรมการศึกษาของมหาวิทยาลัย ได้รวบรวมภาพผู้คนจำนวนมากกำลังนั่ง ยืน งีบหลับ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่นๆ

เมื่อทีมป้อนภาพในระบบ AI เพื่อใช้ในห้องเรียน การวิเคราะห์ก็ตรงกับพฤติกรรมจริงที่นักเรียนแสดงออกมาด้วยความแม่นยำมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ทีมงานกล่าว

ภาพถ่ายความร้อนจะไม่สามารถระบุตัวตนได้ ซึ่งแตกต่างจากภาพในกล้องทั่วไป ดังนั้นไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาในแง่ของความเป็นส่วนตัว หากภาพความร้อนในห้องเรียนรั่วไหลออกสู่ภายนอก และเนื่องจากระบบจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของร่างกายทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ในที่สว่าง ทีมงานกล่าว

อ้างอิง asahi

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์