‘แรงงานผลิตรถยนต์สหรัฐ’ หมื่นคน หยุดงานประท้วง ‘ฟอร์ด’ เพิ่มค่าจ้าง

‘แรงงานผลิตรถยนต์สหรัฐ’ หมื่นคน หยุดงานประท้วง ‘ฟอร์ด’ เพิ่มค่าจ้าง

สหภาพแรงงานภาคผลิตรถยนต์ของสหรัฐ เผย การเจรจาสัญญาฉบับใหม่กับฟอร์ดมอร์เตอร์ ได้ผลพอสมควร ขณะที่สเตลแลนทิส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไครสเลอร์ชี้ ข้อเสนอที่จะให้โรงงานที่รัฐอิลลินอยส์กลับมาใหม่ ไม่สามารถทำได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกสหภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ (UAW) ของสหรัฐ ประมาณ 12,700 คนยังคงหยุดงานประท้วงเป็นวันที่สอง โดยต้องการเรียกร้องให้เร่งดูแลพนักงานในโรงงาน 3 แห่งในสหรัฐ โดยหนึ่งในนั้นอยู่ที่ดีทรอย์ เมืองแห่งการผลิตรถยนต์ที่ตกอยู่ในภาวะล้มละลายเมื่อ 3 ปีก่อน 

ผู้เจรจาจากสหภาพฯ และตัวแทนเจนเนอร์รัล มอร์เตอร์ ฟอร์ดและสเตลแลนทิส กลับมาตั้งโต๊ะเจรจากันอีกครั้งในวันเสาร์ (16ก.ย.) ซึ่งเป็นหนึ่งวันหลังที่ UAW ได้เริ่มเคลื่อนไหว

UAW ได้เจรจากับฟอร์ด มีผลเป็นไปในทางบวกมากขึ้น และมากกว่าก่อนประกาศนัดหยุดงาน 

จิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอฟอร์ดกล่าวในวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.)ว่า ข้อเสนอของ UAW จะผลักดันให้บริษัทล้มละลาย 

ล่าสุดในแถลงการณ์ของ มาร์ค ทรูบี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารของฟอร์ดระบุว่า “สิ่งที่บริษัทพูดมาตลอดคือ ต้องการบรรลุข้อตกลงกับ UAW และช่วยให้ฟอร์ดสามารถลงทุนในอนาคตได้ เราต้องชนะไปด้วยกัน” 

สเตลแลนติสระบุในวานนี้ว่า ได้เสนอเพิ่มค่าตอบแทน 20% ในช่วงระยะเวลาสัญญา 4 ปีครึ่ง รวมถึงให้ปรับอีกทันที 10% ซึ่งข้อตกลงนี้ตรงกับข้อเสนอของจีเอ็มและฟอร์ด อย่างไรก็ตาม การเจรจาจะกลับมาอีกครั้งในวันจันทร์นี้ (18ก.ย.)

ผู้ผลิตรถยนต์ยืนยันว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้มีการขึ้นค่าจ้างรวม 21% แม้ว่ายังต่ำกว่าข้อเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้าง 40% ไปจนถึงปี 2570 ตามที่ UAW ยื่นเสนอ