EU จ่อสอบการนำเข้า ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ จากจีน หวั่น ‘ปักกิ่ง’ หั่นราคา ทำตลาด EV ยุโรปป่วน

EU จ่อสอบการนำเข้า ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ จากจีน หวั่น ‘ปักกิ่ง’ หั่นราคา ทำตลาด EV ยุโรปป่วน

“ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป” ชี้ เตรียมสอบสวนการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน หวั่น “ปักกิ่ง” หั่นราคาหวังครอบงำตลาด EV ยุโรป จนปั่นป่วน

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส (Financial Times) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน (Ursula Von Der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปว่า

บรัสเซลส์เตรียมเริ่มสอบสวนการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เพราะกังวลว่าปักกิ่งอาจพยายามลดราคาสินค้าดังกล่าวเพื่อจะได้ส่งออกไปยุโรปจำนวนมาก หวังครอบงำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV)ในภูมิภาคดังกล่าว 

โดยการสอบสวนครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งใน “คดีการค้าที่ใหญ่ที่สุด”ท่ามกลางความพยายามของสหภาพยุโรปในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ "อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์" ในช่วงต้นปี 2553 ที่ผู้ผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ตัดราคาโดยการนำเข้าอุปกรณ์ราคาถูกจากจีนมาขายต่อ จนทำให้เข้าสู่ภาวะล้มละลาย

“บ่อยครั้งที่บริษัทของเราถูกแยกออกจากตลาดต่างประเทศหรือตกเป็นเหยื่อของพฤติกรรมนักล่า พวกเขามักจะถูกตัดราคาโดยคู่แข่งที่ได้ประโยชน์จากเงินอุดหนุนจากรัฐจำนวนมหาศาล” อัวร์ซูลากล่าวในการปราศรัยประจำปีของสหภาพแรงงานต่อฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรป

โดย การสอบสวนการต่อต้านเงินอุดหนุน หรือ Anti-Subsidy Investigation เป็นการดำเนินการโดยคณะกรรมาธิการยุโรปในนามของสหภาพยุโรป เพื่อค้นหาและต่อสู้กับเงินอุดหนุนจากต่างประเทศที่ทำร้ายหรือทำให้การทำงานของอุตสาหกรรมภายในภูมิภาคเสียหาย

หนึ่งในนั้นคือการรับของจากต่างประเทศเข้ามาขายในสหภาพยุโรปด้วยราคาที่ถูกกว่าราคาตลาด โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการอุ้มของรัฐบาลประเทศต้นทาง

อ้างอิง

Financial Times