บอกลา ‘รถยนต์ดีเซล’ อินเดียเล็งเก็บภาษียานยนต์ปล่อยมลพิษ เพิ่ม 10%

บอกลา ‘รถยนต์ดีเซล’ อินเดียเล็งเก็บภาษียานยนต์ปล่อยมลพิษ เพิ่ม 10%

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอินเดีย เตรียมเสนอให้เก็บภาษีรถยนต์น้ำมันดีเซลเพิ่ม 10% และเตือนผู้ผลิตว่าอาจเก็บภาษีที่สูงกว่านั้น เพื่อผลักดันให้ประชาชน และบริษัทผลิตรถยนต์ หลีกเลี่ยงการใช้ และผลิตรถยนต์ดีเซล รวมถึงลดการปล่อยมลพิษ และก๊าซเรือนกระจก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “นิติน กัดคารี” รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอินเดีย แสดงความคิดเห็นในงานประชุมประจำปีของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์อินเดียว่า ตนเตรียมขอให้รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เรียกเก็บภาษีสินค้าและบริการ สำหรับยานยนต์ใช้น้ำมันดีเซล เพิ่ม 10% เพื่อจัดการกับปัญหาที่ก่อให้เกิดมลพิษ

ปัจจุบัน อินเดียเรียกเก็บภาษีรถยนต์ดีเซล 28% และเก็บภาษีเพิ่มเติมที่เรียกว่า “cess” ซึ่งขึ้นอยู่กับกำลังของเครื่องยนต์รถยนต์

“บอกลา ดีเซลเร็วๆ นี้ได้เลย เพราะเราจะขึ้นภาษีจำนวนมาก ซึ่งอาจกลายเป็นอุปสรรคต่อการจำหน่ายยานยนต์ประเภทนี้ เราต้องลาขาดจากน้ำมันเบนซิน และดีเซล และเดินหน้าสู่เส้นทางที่ปราศจากการปล่อยมลพิษ บริษัทต่างๆ ควรผลิตรถยนต์ทางเลือกที่หลากหลายโดยเร็วที่สุด” กัดคารี กล่าวในที่ประชุม

ทั้งนี้ งานประชุมดังกล่าวมีผู้บริหารจากบริษัท ทาทา มอเตอร์, มหินดรา แอนด์ มหินดรา, มารูติ ซูซูกิ และบริษัทรถยนต์ต่างชาติ อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และโฟล์คสวาเกน เข้าร่วมงานด้วย

ความคิดเห็นของกัดคารี ก่อให้เกิดการโต้แย้งเป็นวงกว้างในหมู่ผู้บริหารบริษัทยานยนต์ที่ในประชุมดังกล่าว บางคนเปรียบความเคลื่อนไหวนี้ว่าเป็น ‘การประกาศระเบิด’

“ซานโตช ไอเยอร์” กรรมการผู้จัดการเมอร์เซเดส-เบนซ์ อินเดีย เผยว่า ลูกค้าจำนวนมากยังพอใจกับยานยนต์น้ำมันดีเซล และการเปลี่ยนแปลงนโยบายภาษี อาจนำไปสู่การเปลี่ยน ‘กลยุทธ์การลงทุน’ ของผู้ผลิตยานยนต์ได้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์