‘สหรัฐ’ รำลึก 22 ปี เหตุการณ์ 9/11 ร่วมอาลัยตั้งแต่กราวด์ซีโร่ ไปสุดอลาสก้า

‘สหรัฐ’ รำลึก 22 ปี เหตุการณ์ 9/11 ร่วมอาลัยตั้งแต่กราวด์ซีโร่  ไปสุดอลาสก้า

เสียงระฆังดังขึ้นที่อนุสรณ์สถาน 9/11 หรือกราวด์ซีโร่ (Ground Zero) เปิดให้ประชาชนร่วมแสดงไว้อาลัย และเป็นช่วงเวลาที่ ชาวอเมริกันมองย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์น่าสะพรึงกลัว และร่องรอยในอดีตที่บอกเป็นนัยไว้

ชาวอเมริกันร่วมกันรำลึกเหตุการณ์ 9/11 ในวันจันทร์ (11ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐ  ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความเงียบงัน ซึ่งได้สอนให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ทันเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีสถานที่สำคัญๆ ในสหรัฐเมื่อ 22 ปีที่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวที่ฐานทัพที่เมืองแองเคอเรจ รัฐอลาสก้า ตั้งอยู่ทางเหนือสุดของสหรัฐ ก่อนเดินทางจากวอชิงตันไปยังอินเดียและเวียดนาม โดยเรียกร้องให้ชาวอเมริกันแสดงความเป็นหนึ่งเดียวเพื่อปกป้องประชาธิปไตย ถือเป็นการเตือนใจต่อเหตุการณ์ 9/11 ที่ส่งผลต่อความรู้สึกของชาวอเมริกัน ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือห่างไกลก็ตาม 

“เรารู้ว่าวันนี้ หัวใจของชาวอเมริกันต้องเจ็บปวด” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว ไม่ว่าจะเมืองเล็ก เมืองใหญ่ ชานเมือง และชุมชนที่อยู่ห่างไกล ชาวอเมริกันพร้อมยื่นมือช่วยเหลือพวกเขาเท่าที่จะทำได้

เหตุการณ์ 9/11 ได้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน เมื่อเครื่องบินโดยสารที่ถูกจี้โดยผู้ก่อการร้ายได้พุ่งชนตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ เพนตากอน และตกลงที่ลานทุ่งหญ้าที่เพนซิลเวเนีย ได้สร้างความหวาดผวาให้กับคนในประเทศมาตลอด

‘สหรัฐ’ รำลึก 22 ปี เหตุการณ์ 9/11 ร่วมอาลัยตั้งแต่กราวด์ซีโร่  ไปสุดอลาสก้า

ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน ณ อนุสรณ์สถาน 9/11 รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และบุคคลสำคัญๆของสหรัฐ ร่วมพิธีรำลึกเหตุการณ์ โดยภายในงานได้มีการกล่าวข้อความต่อเหตุการณ์นี้ 

บางคนประกาศความรักชาติและปลุกความฮึกเหิมให้รู้คุณค่าความเป็นสหรัฐ บางคนยกย่องหน่วยซีลของสหรัฐที่สังหารผู้นำอัลกออิดะห์ และโอซามา บิน ลาเดน ผู้วางแผนก่อเหตุระทึกโลก 9/11 ให้สิ้นชีพในปากีสถาน บางคนเรียกร้องสันติภาพและความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต รวมทั้งเหตุการณ์การร้ายทั่วโลก 

อย่างไรก็ตาม ไบเดนจากพรรคเดโมแครต เป็นประธานาธิบดีคนแรกที่รำลึกเหตุการณ์ 9/11 นอกประเทศ เพราะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เขาได้เยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ แม้ว่าจอร์จ ดับเบิลยู บุช และบารัก โอบามา จากพรรครีพับลิกันได้ให้ความสำคัญกับการรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนใหญ่จัดขึ้นบริเวณสนามหญ้าหน้าทำเนียบขาว อย่างมากที่สุดในสมัยปธน.โอบามา ได้รำลึกเหตุการณ์นอกทำเนียบขาว แต่งานจัดขึ้นระหว่างเยี่ยมเยียนประชาชนที่ฟอร์ตมิตในแมริแลนด์