ไอเอ็มเอฟ ชี้ไม่ควรมีประเทศใดถูกกีดกันจาก ระเบียงเศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟ ชี้ไม่ควรมีประเทศใดถูกกีดกันจาก ระเบียงเศรษฐกิจ

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ระบุว่า ระเบียงเศรษฐกิจทางรางสู่ทะเลที่เชื่อมโยงอินเดียกับประเทศต่าง ๆ ในตะวันออกกลางและยุโรป ไม่ควรกีดกันประเทศใดและควรสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกแบบบูรณาการ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ไบเดน ไม่เพียงต้องการคานอิทธิพลจีนในตะวันออกกลาง แต่ยังต้องการสกัดอิทธิพลของโครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีนด้วย โดยการแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจโลกได้จำกัดการเติบโตของการค้าโลก ซึ่งขณะนี้เติบโตช้ากว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก
 

“หากเราต้องการให้การค้าเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เราก็ต้องสร้างระเบียงและโอกาส” นางจอร์เจียวาระบุในวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) นอกรอบ การประชุมG20 ณ กรุงนิวเดลี

 

“สิ่งสำคัญคือการดำเนินการเพื่อประโยชน์ต่อทุกฝ่ายและไม่กีดกันใคร ดิฉันสนับสนุนให้ทุกประเทศทำงานร่วมกันด้วยจิตวิญญาณของเศรษฐกิจแบบบูรณาการ” นางจอร์เจียวา ระบุ

ปธน.ไบเดนและ นายกฯอินเดีย นเรนทรา โมดี แห่ง ประกาศแผนพัฒนาเครือข่ายเส้นทางรถไฟและทะเลที่การประชุมสุดยอดจี20 เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ก.ย. ซึ่งจะเชื่อมโยงอินเดียกับประเทศต่าง ๆ ใน สหภาพยุโรป (อียู) และตะวันออกกลาง เช่น อิสราเอล จอร์แดน ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อพลิกโฉมการลงทุนระดับภูมิภาค