ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พูดเอง! ไม่ได้อยากสกัดจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พูดเอง! ไม่ได้อยากสกัดจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เผย ไม่ได้ต้องการ “สกัด” จีน ในช่วงที่สองมหาอำนาจกำลังแตกแยกกันอย่างหนักในด้านการค้า ความมั่นคง และสิทธิมนุษชน

เว็บไซต์ Channel News Asia รายงาน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ว่า ตนได้พบกับนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงของจีนในการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ที่กรุงนิวเดลีของอินเดีย และได้หารือกันเรื่อง “เสถียรภาพ

“ทีมงานของผม คนของผมยังคงพบกันคนของประธานาธิบดีสีและรัฐมนตรีของเขา ผมพบกับเบอร์สองของเขาที่อินเดียวันนี้ เราคุยกันเรื่องเสถียรภาพ และโลกขั้วใต้ ไม่มีการเผชิญหน้าใดๆ เลย”

 ทำเนียบขาวไม่ได้แถลงเรื่องการพบกันดังกล่าว ไบเดนเผยเรื่องนี้ที่กรุงฮานอยระหว่างการเยือนเวียดนามเพื่อกระชับสัมพันธ์ เนื่องจากรัฐบาลวอชิงตันพยายามสร้างเครือข่ายพันธมิตรรอบเอเชียและแปซิฟิกในการเผชิญหน้ากับอิทธิพลของรัฐบาลปักกิ่งที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ

วอชิงตันลงทุนอย่างหนักสร้างพันธมิตรตามยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก เช่น กลุ่มสนทนาความมั่งคง “Quad” กับอินเดีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น และ AUKUS กับอังกฤษและออสเตรเลีย

“เรื่องนี้ที่เกิดขึ้นตอนนี้คือจีนกำลังเริ่มเปลี่ยนกติกาบางอย่างในเกม ในแง่ของการค้าและประเด็นอื่นๆ” ไบเดนกล่าวพร้อมยืนกรานว่า สหรัฐไม่ได้กำลังพยายามสกัดกั้นจีน แต่ต้องการสร้างกติกาพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ชัดเจน

“ผมไม่ได้อยากสกัดกั้นจีน ผมแค่อยากทำให้มั่นใจได้ว่า เรามีความสัมพันธ์กับจีนที่ดีขึ้นจัดการทุกอย่างได้เรียบร้อย ทุกคนรู้ว่ามันคืออะไร” ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ การประชุมผู้นำ G20 ที่ปิดฉากลงแล้วในนิวเดลี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนไม่ได้ร่วมด้วย ในช่วงที่จีนและอินเดียมีปัญหาเรื่องดินแดนและอื่นๆ