ผู้นำไอเอ็มเอฟเตรียมเยือนจีน-อินโดฯ-อินเดียก่อนร่วมประชุมอาเซียน–G20

ผู้นำไอเอ็มเอฟเตรียมเยือนจีน-อินโดฯ-อินเดียก่อนร่วมประชุมอาเซียน–G20

โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการจัดการไอเอ็มเอฟจะเดินทางเยือนประเทศจีนตั้งแต่วันพุธที่ 30 ส.ค.นี้เพื่อพบปะกับกลุ่มผู้นำจีน ก่อนไปยังประเทศอินโดนีเซียและอินเดีย เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนและ G20

“ในวันที่ 30 ส.ค. -3 ก.ย. กรรมการผู้จัดการจอร์เจียวาจะเดินทางเยือนประเทศจีน เพื่อหารือระดับทวิภาคีกับกลุ่มผู้นำอาวุโสจีน” โฆษกไอเอ็มเอฟ ระบุ

โฆษกไอเอ็มเอฟ ระบุอีกว่า นางจอร์เจียวาจะเดินทางไปยังกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเป็นลำดับต่อไป เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ก่อนเข้าร่วมการประชุม G20 กับกลุ่มผู้นำรัฐและรัฐบาลในกรุงนิวเดลีของอินเดีย

นอกจากนี้ โฆษกไอเอ็มเอฟ ยังระบุด้วยว่า นางจอร์เจียวาจะอยู่ในกรุงจาการ์ตาระหว่างวันที่ 4?7 ก.ย. และอยู่ที่กรุงนิวเดลีระหว่างวันที่ 8?10 ก.ย.

ในเดือนก.ค. ไอเอ็มเอฟได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจโลกเล็กน้อยสำหรับปี 2566 เมื่อพิจารณาถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นในไตรมาส 1/2566 แต่เตือนว่าปัญหายืดเยื้อต่าง ๆ จะบั่นทอนคาดการณ์เศรษฐกิจในระยะกลาง

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของโลกจะเติบโต 3% ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากที่เคยคาดการณ์เอาไว้เมื่อเดือนเม.ย. แต่คงคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2567 ที่ 3%