'เยลเลน' ฟันธง ศก.สหรัฐ ‘ซอฟต์แลนดิ้ง’ พร้อมชี้ ไร้กังวลอิทธิพลกลุ่ม BRICS

'เยลเลน' ฟันธง ศก.สหรัฐ ‘ซอฟต์แลนดิ้ง’ พร้อมชี้ ไร้กังวลอิทธิพลกลุ่ม BRICS

“เจเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ฟังธงสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้โดยไม่สร้างความเสียหายขนาดใหญ่ต่อตลาดงาน หรือ ซอฟต์แลนดิ้ง พร้อมเสริม ไร้กังวลอิทธิพลกลุ่ม BRICS เชื่อ G20 ยังเป็นกลุ่มที่สำคัญที่สุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานถ้อยแถลงของ เจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ วันนี้ (11 ก.ย.) ว่า

มั่นใจมากขึ้นว่าสหรัฐจะสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้โดยไม่สร้างความเสียหายขนาดใหญ่ต่อตลาดงาน  พร้อมยกข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องและจำนวนผู้หางานใหม่ในปัจจุบันที่สดใสมากขึ้น

“ฉันรู้สึกดีมากกับการคาดการณ์นั้น” เยลเลนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความหวังของเธอที่ว่าสหรัฐจะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ในขณะที่ยังคงควบคุมการเพิ่มขึ้นของราคาผู้บริโภคได้ พร้อมเสริมว่า “ฉันคิดว่าสหรัฐกำลังอยู่บนเส้นทางไปสู่สภาวะเช่นนั้น”

ในการให้สัมภาษณ์บนเครื่องบินของเธอระหว่างเดินทางกลับจากการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ในกรุงนิวเดลี เธอยังเน้นย้ำว่า ไม่กังวลกับความพยายามของจีนที่จะเพิ่มอิทธิพลของกลุ่ม BRICS  “กลุ่ม G20 ยังคงเป็นเวทีสำคัญสำหรับความร่วมมือระดับโลก”

\'เยลเลน\' ฟันธง ศก.สหรัฐ ‘ซอฟต์แลนดิ้ง’ พร้อมชี้ ไร้กังวลอิทธิพลกลุ่ม BRICS

ทั้งนี้ เยลเลนและประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jingping) ของจีนกลับไม่เข้าร่วม ท่ามกลางการรายงานข้อมูลเชิงบวกมากมายเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ

โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงสู่ระดับ 3% แม้ว่าจะยังสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ทั้งยังไม่มีการลดลงของตัวเลขเพย์โรวส์ (Payrolls) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แต่อย่างใด

อ้างอิง

Bloomberg