'โมดี' เชิญสหภาพแอฟริกาเป็นสมาชิกถาวร 'จี20'

'โมดี' เชิญสหภาพแอฟริกาเป็นสมาชิกถาวร 'จี20'

'โมดี' เชิญสหภาพแอฟริกาเป็นสมาชิกจี20 พร้อมมั่นใจว่า การประชุมสุดยอดของประเทศกลุ่มจี20 ที่มีขนาดเศรษฐกิจระดับต้น ๆ ของโลกจะสามารถหาข้อสรุปได้ในเนื้อหาของคำแถลงการณ์ร่วม

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี  เชื้อเชิญประเทศสมาชิกสหภาพแอฟริกา (เอยู) เข้าเป็นสมาชิกถาวรในกลุ่ม จี20 อย่างเป็นทางการ หวังเพิ่มอิทธิพลในภูมิภาคนี้ หลังผู้นำจีนและรัสเซียประกาศไม่มาร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศทั่วโลก รายงานว่า สหภาพแอฟริกา กำลังจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกถาวรของกลุ่ม จี20 โดยกลุ่มประเทศในแอฟริกา 55 ประเทศ ซึ่งปัจจุบันจัดอยู่ในประเภทองค์กรระหว่างประเทศที่ได้รับเชิญโดยจี20 จะได้มีสถานะเดียวกับสหภาพยุโรป (อียู)ภายในกลุ่มจี 20

ในปัจจุบัน แอฟริกาใต้ถือเป็นสมาชิกจี 20 ถาวรเพียงประเทศเดียว ที่เป็นตัวแทนของทวีปนี้ ส่วนอียิปต์และมอริเชียส ซึ่งตั้งอยู่ในแอฟริกาเหนือและนอกชายฝั่งตะวันออก อยู่ในสถานะประเทศที่ได้รับเชิญ
 

นายกรัฐมนตรีโมดี แห่งอินเดีย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของG20 เป็นผู้มีความศรัทธาถึงการที่ประเทศในกลุ่มซีกโลกใต้ โดยเฉพาะประเทศในแอฟริกา จะได้มีสิทธิมีเสียงมากขึ้นบนแพลตฟอร์มระหว่างประเทศ โดยโมดี มีเอกสารไปถึงผู้นำคนอื่นๆ เพื่อเรียกร้องให้ยอมรับสหภาพแอฟริกาเข้าร่วมกลุ่ม ด้วยเหตุผลว่า เป็นการก้าวสู่การกำกับดูแลระดับโลกที่ยุติธรรม และครอบคลุมมากขึ้น นอกจากนี้ รัสเซียก็เป็น 1 ในกลุ่มแรกๆ ที่สนับสนุนสหภาพแอฟริกาเข้าเป็นสมาชิกจี20 ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ไม่มาร่วมประชุมครั้งนี้ สหรัฐและพันธมิตรในยุโรป จึงตั้งใจที่จะรับรองข้อเสนอของสหภาพแอฟริกา กับการเป็นสมาชิกถาวรของกลุ่มจี20 โดยจะฉวยโอกาสช่วงเวลานี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงจัง ในการกำหนดนิยามความเป็นหุ้นส่วนใหม่กับแอฟริกา และเห็นว่าการสนับสนุนสหภาพแอฟริกา จะเป็นการทำให้พวกเขามีอิทธิพลในหมู่ประเทศต่างๆ ในทวีปนี้ และบรรดาผู้นำตะวันตกจะจัดการประชุมย่อยกับสหภาพแอฟริกาโดยเฉพาะด้วย
 

นอกจากนี้ อินเดีย ยังแสดงความมั่นใจเมื่อวันศุกร์(8ก.ย.)ว่า การประชุมสุดยอดของประเทศกลุ่มจี20 ที่มีขนาดเศรษฐกิจระดับต้น ๆ ของโลกจะสามารถหาข้อสรุปได้ในเนื้อหาของคำแถลงร่วม จากการหารือของประเทศสมาชิกช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่กรุงนิวเดลี

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวบอกว่า เนื้อหาที่เหลืออยู่ที่ยังตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นประเด็นที่ตัวเเทนแต่ละประเทศต้องการเจรจาให้รัสเซียและจีนเห็นด้วยกับร่างคำประกาศของที่ประชุม

นอกจากประเด็นเรื่องสงครามยูเครนแล้ว การประชุมจี20 ยังครอบคลุมประเด็นที่กำลังเป็นหัวข้อสำคัญของโลกด้วย เช่น ปัญหาหนี้และสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ

"อะมิตาบห์ คานท์" ตัวแทนจากอินเดีย กล่าวว่า คำแถลงจากที่ประชุมสุดยอดครั้งนี้จะสะท้อนเสียงของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศรายได้น้อย และว่า ร่างเเถลงการณ์ร่วมใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว