กต. แนะคนไทยไป ‘เมียนมา’ เช็กเอกสารรับ มาตรการใหม่เข้าประเทศ

กต. แนะคนไทยไป ‘เมียนมา’ เช็กเอกสารรับ มาตรการใหม่เข้าประเทศ

“โฆษก กต.” คาดมาตรการใหม่เข้า ‘เมียนมา’ สกัดขบวนการคอลเซนเตอร์ เพื่อให้การเดินทางราบรื่น ต้องเตรียมเอกสารตามนี้

ตามที่มีรายงานว่า นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมียนมาได้ขอให้นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางเข้าเมียนมาโดยได้รับการยกเว้นวีซ่า (เข้าเมียนมาไม่เกิน 14 วัน) หรือด้วยวีซ่าท่องเที่ยว จะต้องแสดงเงินสดและบัตรโดยสารขากลับออกจากเมียนมา 

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง คาดว่าอาจเป็นมาตรการที่ทางการเมียนมาใช้เพื่อป้องปรามมิให้ชาวต่างชาติถูกล่อลวงให้ตกเป็นเหยื่อของกระบวนการคอลเซนเตอร์ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายละเอียดมาตรการดังกล่าวกับทางการเมียนมา

มาตรการใหม่เข้าประเทศเมียนมา สกัดแก๊งคอลเซนเตอร์ 

กระทรวงการต่างประเทศ จึงขอแนะนำแนวทางการเตรียมความพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางไปเมียนมาในระหว่างนี้ ดังต่อไปนี้

1. เงินสด - เตรียมเงินสดให้เพียงพอต่อการท่องเที่ยวในเมียนมาตามระยะเวลาที่วางแผนไว้ ในช่วงที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมียนมาขอให้นักท่องเที่ยวแสดงเงินสดเป็นจำนวนต่างกันตามดุลยพินิจ โดยที่พบสูงสุดคือ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ 

2. บัตรโดยสารขากลับ - เตรียมหลักฐานการจองบัตรโดยสารขากลับประเทศไทยหรือไปยังปลายทางอื่น ๆ โดยมีการระบุวัน เวลา และรูปแบบการเดินทางที่ชัดเจน 

3. หลักฐานที่พัก - เตรียมหลักฐานการจองโรงแรมหรือที่พักระหว่างที่ท่องเที่ยวในเมียนมา 

4. ประกันการรักษาพยาบาล - ขอให้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าเมียนมาทุกคนมีประกันการรักษาพยาบาลจากประเทศไทยที่ครอบคลุมการรักษาโควิด-19 หรือบริษัทประกันที่เป็นที่ยอมรับระดับสากล หรือ Myanma Insurance 

ทั้งนี้ เมื่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้รับข้อมูลจากทางการเมียนมาเกี่ยวกับมาตรการเข้าประเทศที่ชัดเจน โดยเฉพาะในส่วนที่จะส่งผลโดยตรงต่อนักท่องเที่ยวไทย กระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งข้อมูลให้ทราบในโอกาสแรกต่อไป