'คิม จอง อึน-ลูกสาว' ชมพาเหรดงาน 75 ปี สถาปนาประเทศเกาหลีเหนือ

'คิม จอง อึน-ลูกสาว' ชมพาเหรดงาน 75 ปี สถาปนาประเทศเกาหลีเหนือ

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและ คิม จู แอ บุตรสาวของเขาได้เข้าร่วมชมขบวนพาเหรดทหารในกรุงเปียงยางช่วงคืนวันศุกร์ (8 ก.ย.) เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีการสถาปนาประเทศ แต่เขาไม่ได้กล่าวสุนทรพจน์ใด ๆ ในงานดังกล่าว

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ขบวนพาเหรดดังกล่าวจัดขึ้นโดยกองกำลังแรงงานชาวนาพิทักษ์แดง ซึ่งเป็นองค์กรป้องกันพลเรือนที่จัตุรัสคิม อิลซุงในกรุงเปียงยางก่อนวันครบรอบการสถาปนาประเทศในวันนี้ (9 ก.ย.)

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ระบุว่า งานดังกล่าวเริ่มต้นในเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์ (8 ก.ย.)

KCNA รายงานว่า คณะผู้แทนจีนซึ่งนำโดยรองนายกรัฐมนตรี หลิว กั๋วจง รวมถึงวงดนตรีและการเต้นรำของกองทัพรัสเซียได้เข้าร่วมชมขบวนพาเหรดดังกล่าวตามที่ได้รับเชิญจากเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ปี 2565 สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ เผยแพร่ภาพถ่ายหลายภาพของนายคิมจองอึนกับลูกสาวเป็นครั้งแรก โดยทั้งสองได้พูดคุยกับบรรดาเจ้าหน้าที่ ตรวจดูขีปนาวุธ และร่วมชมการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป แต่ตอนนั้นไม่มีการเปิดเผยชื่อหรืออายุของเธอ

ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้พบปะกับนายหลิวและสมาชิกคนอื่น ๆ ของคณะผู้แทนจากจีนในวันศุกร์ (8ก.ย.)และได้แสดงความขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมเฉลิมฉลองวันครบรอบการสถาปนาประเทศเกาหลีเหนือ

หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ย.) ว่า นายคิมจองอึนวางแผนที่จะเดินทางเยือนเมืองวลาดิวอสต็อกทางตะวันออกไกลของรัสเซียในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดหาอาวุธเพิ่มเติมสำหรับการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน รวมถึงความร่วมมือทางทหารอื่น ๆ