‘รถยนต์ไฟฟ้า’เรือธงใหม่เคลื่อนเศรษฐกิจจีน ขึ้นแท่นผู้นำตลาด EV-แบตเตอรี่

‘รถยนต์ไฟฟ้า’เรือธงใหม่เคลื่อนเศรษฐกิจจีน ขึ้นแท่นผู้นำตลาด EV-แบตเตอรี่

ในอดีตยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตของจีน เป็นเรือธงหลักของตลาดทุนด้าน”เทคโนโลยี” ของประเทศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่ในตอนนี้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่สำหรับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้ากําลังเป็นผู้ขับเคลื่อนใหม่

Key point: 

  • รถยนต์ไฟฟ้า’บิ้กเทคใหญ่ เหนืออุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ต เรือธงใหม่เคลื่อนเศรษฐกิจจีน
  • อุตสาหกรรม EV และผู้ผลิตแบตเตอรี่ในจีน สามารถดึงเงินเข้าลงทุน 15.2 พันล้านดอลลาร์ ในปีที่แล้ว
  • จีนส่งเสริมนโยบายอุตสาหกรรมสีเขียว ทำให้จีนกลายเป็นพื้นที่สำคัญในการสร้างยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม EV
  • ปักกิ่งหนุนการลดหย่อนภาษีที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 72 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มยอดขาย EV และปลั๊กอินไฮบริด

‘รถยนต์ไฟฟ้า’เรือธงใหม่เคลื่อนเศรษฐกิจจีน ขึ้นแท่นผู้นำตลาด EV-แบตเตอรี่

อุตสาหกรรมรถไฟฟ้าในจีน กำลังดึงดูดความมั่งคั่งเข้าสู่ประเทศ รวมทั้งผู้ลงทุนและวิศวกรที่มีความสามารถเพื่อขับเคลื่อนนโยบายอุตสาหกรรมของปักกิ่ง เกี่ยวกับรถยนต์พลังงานสะอาดไปยังทั่วโลก

ในปีที่แล้วสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับ EV ของจีน รวมถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ สามารถดึงเงินเข้าลงทุน 15.2 พันล้านดอลลาร์ ถือเป็นสถิติสูงสุดสําหรับภาคส่วนนี้ แม้ว่าการจัดหาเงินทุนร่วมลงทุนทั้งหมดในประเทศจะลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2562 

ข้อมูลจากนักวิจัยด้านการลงทุน Preqin แสดงให้เห็น การส่งออกรถยนต์และแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้ซื้อรถยนต์มีความกดดันจากเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

การจ้างงานและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นแสงสว่างให้ประเทศจีน ท่ามกลางวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่เคยเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนมีความน่าเบื่อถือ และอยู่ในภาวะซบเซา รวมทั้งการส่งออกสั่นคลอน อัตราการว่างงานของเยาวชนเพิ่มขึ้นเป็น 21.3% ในเดือนมิถุนายน

และการที่จีนเปลี่ยนเป้าไปยังอุตสาหกรรมสีเขียว ทำให้จีนกลายเป็นพื้นที่สำคัญในการสร้างยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม เช่น BYD และ Contemporary Amperex Technology ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV รายใหญ่ที่สุดของประเทศ และมีมูลค่าสูงสุดในตลาด

การปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของหุ้นเทคโนโลยี เหมืนการเติบโตของภาคอินเทอร์เน็ตของจีนเมื่อสิบปีก่อน เช่นอาลีบาบาและเทนเซ็นต์ ที่กลายเป็นอัญมณีเม็ดงามของผู้ประกอบการชาวจีน ซึ่งเคยดึงดูดการลงทุนและดึงดูดผู้มีความสามารถ

‘รถยนต์ไฟฟ้า’เรือธงใหม่เคลื่อนเศรษฐกิจจีน ขึ้นแท่นผู้นำตลาด EV-แบตเตอรี่

เมื่อย้อนกลับไปในปีที่แล้ว เงินทุนสําหรับสตาร์ทอัพอินเทอร์เน็ตของจีนลดลงในปีที่แล้ว โดยลดลง 84% จากยุครุ่งเรืองในปี 2561 เป็น 5.8 พันล้านดอลลาร์ตามข้อมูลของ Preqin

สี จิ้นผิง” ผู้นําของจีนกําลังพยายามยกระดับ ที่มีการวางเป้าหมายพลังงานสะอาด ทำให้ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นประเภทของไฮเทค ภาคพลังงานสีเขียว ซึ่งเป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ทางการจีนได้กระตุ้นการเติบโตในอุตสาหกรรม EV ด้วยเงินอุดหนุนจากผู้บริโภค

รถยนต์ใหม่ที่ผลิตในจีนเมื่อปีที่แล้ว โดย 1 ใน 4 ของรถที่ถูกขายในจีน เป็นรถยนต์ไฟฟ้า และเกือบทั้งหมดผลิตโดยแบรนด์จีนหรือผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐฯอย่าง เทสลา ซึ่งมีโรงงานระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดในเซี่ยงไฮ้ 

ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า 80% ของรถยนต์ใหม่ที่จําหน่ายในประเทศจีนในปี 2030 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

แบรนด์ Made-in-China ที่มีฐานการผลิตในจีน เช่น BYD, NIO และ Geely's Zeekr ที่กําลั

ขยายการจำหน่ายไปทั่วเยอรมนี ญี่ปุ่น และเม็กซิโก รวมทั้ง CATL และผู้ผลิตแบตเตอรี่อื่นๆ เช่น Gotion High-Tech ก็กําลังได้รับคําสั่งซื้อทั่วโลกและขยายการดําเนินงานในยุโรปและในสหรัฐอเมริกา

Daryl Liew หัวหน้าฝ่ายบริหารพอร์ตโฟลิโอของสิงคโปร์ที่ SingAlliance กล่าวว่า 

“จีนมีความเป็นผู้นำและได้เปรียบในการแข่งขันในตลาด EV ทั่วโลก” ซึ่งกองทุนได้เพิ่มการถือครอง BYD เป็นสองเท่าในปีที่ผ่านมา

รวมทั้งมั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวของอุตสาหกรรมจีน เนื่องจากแนวโน้มการใช้พลังงานไฟฟ้าทั่วโลกและความเร็วของนวัตกรรมในประเทศในเทคโนโลยียานยนต์ ซึ่งจีนแย่งชิงญี่ปุ่นเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในปีนี้ ส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากรัสเซียและสําหรับรถยนต์ไฟฟ้า

และปักกิ่งได้ให้คํามั่นว่าจะสนับสนุนรัฐบาลอย่างเข้มแข็ง ในการที่จีนเปิดเผยการลดหย่อนภาษีที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 72 พันล้านดอลลาร์ในอีกสี่ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มยอดขาย EV และปลั๊กอินไฮบริด

‘รถยนต์ไฟฟ้า’เรือธงใหม่เคลื่อนเศรษฐกิจจีน ขึ้นแท่นผู้นำตลาด EV-แบตเตอรี่

เพื่อขยายขนาด อุตสาหกรรม EV จีนได้ได้เพิ่มการจ้างงาน ด้วยเงินเดือนที่สูงขึ้นเพื่อแย่งชิงวิศวกรที่มีความสามารถโดยบริษัทต่างๆ ดึงดูดผู้มีความสามารถจากบริษัทอินเทอร์เน็ต ตามเว็บไซต์จัดหางานของจีน Liepin ทำให้การโพสต์งานในภาคส่วนนี้เพิ่มขึ้น 36% ในปี 2565

‘รถยนต์ไฟฟ้า’เรือธงใหม่เคลื่อนเศรษฐกิจจีน ขึ้นแท่นผู้นำตลาด EV-แบตเตอรี่

BYD จ้างผู้สําเร็จการศึกษาประมาณ 31,800 คนในปี 2023 โดยมากกว่า 80% ได้รับการว่าจ้างให้วิจัยและพัฒนา โฆษกของบริษัทกล่าว และผู้สําเร็จการศึกษาใหม่หลายร้อยคนมาจากมหาวิทยาลัยชั้นนําของจีน เช่นมหาวิทยาลัย Tsinghua และมหาวิทยาลัยปักกิ่ง Wang Chuanfu ประธาน BYD กล่าวในเดือนมีนาคม

BYD ติดต่อพนักงานที่ Alibaba และ Baidu ผู้ให้บริการเครื่องมือค้นหาทางอินเทอร์เน็ตบ่อยที่สุด โดยเสนอการขึ้นเงินเดือนอย่างน้อย 20% เพื่อแย่งชิงพนักงานของพวกเขา ข้อมูลของ Liepin แสดงให้เห็น มีการเสนอเงินเดือนประจําปีสูงถึง 91,000 ดอลลาร์เพื่อดึงดูดวิศวกร

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรม EV ของจีนก็เผชิญกับกระแสลมแรง ท่ามกลางสงครามราคาของเทสลาได้ลดราคารุ่น EV ในประเทศจีนที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก อาจทำให้ผู้เล่นรายเล็กออกจากตลาดได้หรือไม่ 

 

อ้างอิง the Wall Street journal