‘แบงก์ชาติรัสเซีย’ ประชุมฉุกเฉิน ปรับขึ้นดอกเบี้ย รับรูเบิลร่วง

‘แบงก์ชาติรัสเซีย’ ประชุมฉุกเฉิน ปรับขึ้นดอกเบี้ย รับรูเบิลร่วง

แบงก์ชาติรัสเซีย เรียกประชุมฉุกเฉินพร้อมออกมาตรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 12% รับสถานการณ์เงินรูเบิลร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียปรับขึ้นอัตราหลักอีก 350 จุด หรือ 12% ในวันอังคาร (15 ส.ค.) ถือเป็นการดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อยับยั้งค่าเงินรูเบิลที่ร่วงลงล่าสุด หลังเครมลินเรียกร้องให้ใช้นโยบายที่เข้มงวดขึ้น

การประชุมเพื่อพิจารณาอัตราดอกเบี้ยพิเศษมีขึ้นหลังเงินรูเบิลร่วงทะลุ 100 ต่อดอลลาร์ แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในวันจันทร์ (14 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งลดลงประมาณ 30% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจที่เดิมได้รับความเสียหายจากชาติตะวันตกคว่ำบาตร ส่งผลต่อดุลการค้าของรัสเซีย และยังมีค่าใช้จ่ายทางการทหารในสังคมยูเครนที่เพิ่มสูงขึ้น 

แม็กซิม โอราชิน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวตำหนิธนาคารกลางรัสเซียเมื่อวันจันทร์เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินไม่รัดกุม เหตุนี้ได้ทำให้เงินรูเบิลอ่อนค่าลง 

ไม่กี่ชั่วโมงหลังโอราชินได้กล่าววิจารณ์ในเรื่องนี้ ธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศประชุมฉุกเฉินเพื่อออกมาตรการรับมือในเรื่องนี้

“ปัญหาเงินได้สร้างแรงกดดันมากขึ้น” ธนาคารกลางรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์  และคาดการณ์เงินรูเบิลที่ปรับตัวลง จะผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นด้วย 

บรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นพ้องว่า การเคลื่อนไหวจะไม่ส่งผลกระทบในระยะยาว โดยทิโมธี แอช นักกลยุทธ์อาวุโสของ Bluebay Asset Management กล่าวว่า ตราบใดที่สงครามยูเครนยังดำเนินต่อไป รัสเซียจะเจอสถานการณ์เลวร้ายลง ทั้งในแง่เงินรูเบิล และเศรษฐกิจของรัสเซีย

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์