สอบสวนด่วน! ฮาวายไม่เปิดไซเรนเตือนภัยไฟป่า 80 จุดทั่วเกาะ

สอบสวนด่วน! ฮาวายไม่เปิดไซเรนเตือนภัยไฟป่า 80 จุดทั่วเกาะ

รัฐฮาวาย เปิดสอบสวนเกี่ยวกับการตอบสนองต่อสถานการณ์ไฟป่าบนเกาะเมาวี ซึ่งเป็นภัยพิบัติที่คร่าชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ ขณะที่มีข้อมูลว่า ไซเรนเตือนภัยทั้ง 80 จุดทั่วเกาะไม่ได้เปิด หลังจากไฟป่าเริ่มลุกไหม้เมื่อวันอังคาร(8 ส.ค.)

ไฟป่าบนเกาะเมาวีของสหรัฐ ที่ทำให้ทั้งเมืองกลายเป็นเถ้าถ่าน คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 93 ราย และคาดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน กลายเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐฮาวาย แซงหน้าภัยพิบัติสึนามิถล่มบนเกาะใหญ่ของหมู่เกาะฮาวาย ที่มีผู้เสียชีวิต 61 รายในปี 2503

ที่ผ่านมา รัฐฮาวายภูมิใจว่ามีระบบไซเรนเตือนภัยสาธารณะกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ขณะนี้ชาวบ้านตั้งคำถามว่า ทำไมไม่มีการเปิดไซเรนเตือนภัย ที่จะส่งเสียงดังกว่าคอนเสิร์ตร็อค และได้ยินไกลกว่า 800 เมตร หลังจากไฟป่าลุกลามรวดเร็วมาก และหลายคนต้องกระโดดลงทะเลเพื่อหนีเปลวไฟ

รัฐฮาวายมีระบบไซเรนเตือนภัยภายนอก (outdoor siren warning system) สำหรับเตือนภัยสึนามิและภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่น ๆ รวมเกือบ 400 จุด และในเมาวีมีไซเรนกลางแจ้ง 80 จุด

สอบสวนด่วน! ฮาวายไม่เปิดไซเรนเตือนภัยไฟป่า 80 จุดทั่วเกาะ

อย่างไรก็ตาม โฆษกสำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ฟีม่าของรัฐฮาวาย ยืนยันเมื่อวันเสาร์(12ส.ค.)ว่า เท่าที่ดูจากบันทึกพบว่า ไม่มีใครในรัฐฮาวาย หรือ เขตเมาวี พยายามเปิดไซเรนเหล่านั้น แต่ก็ย้ำว่า ไซเรนดังกล่าวไม่ใช่สัญญาณเตือนให้อพยพ แต่แจ้งให้ประชาชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมกับชี้แจงด้วยว่า ระบบเตือนภัยอื่น ๆ ทำงานตามปกติ เช่น การส่งข้อความเตือนภัยผ่านทางโทรศัพท์มือถือ การแจ้งเตือนทางวิทยุและโทรทัศน์

แต่ในเมืองลาไฮนา เมืองประวัติศาสตร์เก่าแก่และเมืองตากอากาศยอดนิยม ที่กลายเป็นเถ้าถ่านเกือบทั้งเมือง ประสบปัญหาไฟดับหลังจากไฟป่าเริ่มลุกไหม้เมื่อวันอังคาร และชาวบ้านหลายคน บอกว่า ไม่ได้รับคำเตือนใด ๆ

ขณะที่หัวหน้าหน่วยดับเพลิงเขตเมาวี เปิดเผยว่า นับจากไฟป่าเริ่มลุกไหม้ในลาไฮนา ทางหน่วยก็ไม่มีเวลาแจ้งเจ้าหน้าที่บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินให้ออกคำสั่งอพยพ

สอบสวนด่วน! ฮาวายไม่เปิดไซเรนเตือนภัยไฟป่า 80 จุดทั่วเกาะ

อัยการรัฐฮาวาย ประกาศเมื่อวันศุกร์(11ส.ค.)ว่า เริ่มเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการตอบสนองต่อภัยพิบัติไฟป่า โดยจะทบทวนอย่างละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการการตัดสินใจและนโยบายในการตอบสนองต่อไฟป่าตั้งแต่ช่วงที่ผ่านมา ในระหว่างและหลังเกิดไฟป่าบนเกาะเมาวีและหมู่เกาะฮาวายในสัปดาห์นี้

ขณะที่มีรายงานว่า ไฟเริ่มลุกไหม้พุ่มไม้ในเมืองคูลา ห่างจากเมืองลาไฮนาเกือบ 56 กม. ช่วงหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันอังคาร และต่อมาในเวลา 15.30 น. ของวันอังคาร ทางเขตเมาวีแจ้งความคืบหน้าว่า ไฟป่าลามถึงเมืองลาไฮนา และชาวบ้านเริ่มอพยพออกจากบ้านเรือน

ส่วนประชาชน รวมถึงแขกของโรงแรม ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองได้รับแจ้งให้หลบภัยอยู่ในเคหะสถาน และในช่วงหลายชั่วโมง ทางเขตเมาวี ได้โพสต์คำสั่งอพยพหลายครั้งอย่างต่อเนื่องผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อไฟป่าลุกไหม้เข้าสู่เมืองลาไฮนา

สอบสวนด่วน! ฮาวายไม่เปิดไซเรนเตือนภัยไฟป่า 80 จุดทั่วเกาะ