“เจฟฟ์ เบโซส์” CEO อเมซอน เตรียมบริจาคช่วยไฟป่าฮาวาย 100 ล้านดอลลาร์

“เจฟฟ์ เบโซส์” CEO อเมซอน เตรียมบริจาคช่วยไฟป่าฮาวาย 100 ล้านดอลลาร์

เจฟฟ์ เบโซส์ ผู้ก่อตั้งอเมซอน และลอเรน ซานเชซ ภรรยาเบโซส์ เตรียมบริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์ ให้เกาะเมาวี เพื่อช่วยฟื้นฟูเกาะให้กลับมายืนได้อีกครั้ง หลังถูกไฟป่าเผาเกาะเสียหายรุนแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงาน (12 ส.ค.) ว่า เจฟฟ์ เบโซส์ ผู้ก่อตั้งอเมซอนดอทคอม และลอเรน ซานเชซ ภรรยาเบโซส์ จะบริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟู เกาะเมาวี ในรัฐฮาวาย หลังโดนไฟป่ารุนแรงเผาเกาะเสียหายอย่างหนัก

ซานเชซ เผยในอินสตาแกรมว่า เธอและเบโซส์ใจสลายต่อภัยพิบัติในเกาะเมาวี และกำลังเตรียมบริจาคเงินทุน เพื่อช่วยให้เมาวีกลับมายืนได้อีกครั้งในตอนนี้ และในปีต่อ ๆ ไป

เบโซส์ เจ้าของอเมซอน ผู้ที่มีทรัพย์สินสุทธิ 163,000 ล้านดอลลาร์ ตามดัชนีมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในอ่าว La Perouse ทางตอนใต้สุดของเกาะเมาวีด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วในเมืองประวัติศาสตร์ลาไฮนา บนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 89 ราย และเจ้าหน้าที่คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีคนสูญหายประมาณ 1,000 คน และเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาเหยื่อไฟป่าในพื้นที่เสียหายต่อไป

ขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศภัยพิบัติครั้งใหญ่ใน หมู่เกาะฮาวาย ซึ่งทำให้กองทุนรัฐบาลกลางสามารถนำไปใช้เพื่อฟื้นฟูเมืองที่ประสบภัยได้

ด้านสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินรัฐบาลกลาง เตรียมจัดหาที่อยู่อาศัยระยะสั้นสำหรับชาวเมืองลาไฮนาเช่นกัน