ยอดเสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 89 ราย ค่าฟื้นฟู 5,500 ล้านดอลลาร์

ยอดเสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 89 ราย ค่าฟื้นฟู 5,500 ล้านดอลลาร์

ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าบนเกาะเมาวี รัฐฮวายเพิ่มเป็น 89 ราย และจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากทีมกู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายต่อเนื่อง หน่วยงานรัฐบาลเผย ค่าใช้จ่ายฟื้นฟูเมืองทะลุ 5,500 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน (12 ส.ค.)ว่า ยอดผู้เสียชีวิต ไฟป่าเกาะเมาวี เพิ่มเป็น 89 รายแล้ว กลายเป็นเหตุไฟฟ่าที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบมากกว่า 100 ปี และยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกในวันถัด ๆ ไป เนื่องจากทีมค้นหาและสุนัขกู้ภัยยังคงปฏิบัติการค้นหาเหยื่อมหันตภัยภัยป่า ในเมืองลาไฮนา เกาะเมาวี รัฐฮาวายต่อไป

สำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง (เอฟอีเอ็มเอ) เผยว่า การฟื้นฟูเมืองลาไฮนามีค่าใช้จ่ายราว 5,500 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ พังเสียหายมากกว่า 2,200 หลัง และพื้นที่มากกว่า 2,100 เอเคอร์ หรือราว 5,311 ไร่ ถูกเผาราบ

“จอช กรีน” ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวเตือนผ่านแถลงข่าวเมื่อเย็นวันเสาร์ (12 ส.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะพบศพเพิ่มมากขึ้น

ยอดเสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 89 ราย ค่าฟื้นฟู 5,500 ล้านดอลลาร์

ด้าน “จอห์น เพลเทียร์” ผู้บังคับการตำรวจเมาวี เคาน์ตี เผยว่าสุนัขกู้ภัยสามารถสำรวจพื้นที่ได้เพียง 3% ของพื้นที่เสียหายเท่านั้น

“ดีนน์ คริสเวลล์” ผู้อำนวยการเอฟอีเอ็มเอ บอกว่า หน่วยงานมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ 150 คน ส่วนทีมค้นหาและสุนัขภู้ภัยเพิ่มเติม จะเดินทางไปถึงภายใน 1-2 วัน เนื่องจากยังมีคนอีกหลายร้อยคนสูญหาย แม้ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดก็ตาม

ในวันที่เกิดไฟป่า สัญญาณเตือนภัยทั่วเกาะ ซึ่งมีไว้ใช้เตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไม่ส่งเสียงเตือน เจ้าหน้าที่จึงให้คำมั่นสัญญาว่า จะตรวจสอบระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน หลังประชาชนบางส่วนตั้งคำถามว่า เจ้าหน้าที่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ เพื่อเตือนพลเมืองก่อนไฟลามถึงบ้านเรือนหรือไม่ เพราะบางคนต้องลุยลงทะเลเพื่อหลบหนีไฟป่า

ยอดเสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 89 ราย ค่าฟื้นฟู 5,500 ล้านดอลลาร์

เจ้าหน้าที่อธิบายว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดมหันตภัยไฟป่า จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเฉียดร้อยเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งการสื่อสารล้มเหลว, ลมกระโชกแรงถึง 80 ไมล์ต่อชั่วโมง จากพายุเฮอริเคนนอกชายฝั่ง และมีจุดเกิดไฟป่าอื่น ที่ห่างออกไปหลายสิบไมล์ ปัจจัยเหล่านี้ ล้วนทำให้แทบไม่มีโอกาสประสานงานแบบเรียลไทม์กับหน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินได้เลย ซึ่งโดยทั่วไปหน่วยงานเหล่านั้นจะประกาศเตือนและสั่งอพยพ

ยอดผู้เสียชีวิต ไฟป่าฮาวาย ล่าสุด มากกว่าผู้เสียชีวิตจากไฟป่า 85 รายในเมืองพาราไดซ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2561 และเป็นยอดเสียชีวิตจากไฟป่าที่สูงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2416 ที่เกิดไฟป่าโคลเกต์ ในรัฐมินนิโซตาและรัฐวิสคอนซิน คร่าชีวิตประชาชนไป 453 ราย

ทั้งนี้ กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมห้องพักในโรงแรมให้กับประชาชนที่สูญเสียบ้าน จำนวน 1,000 ห้อง และเตรียมจัดหาที่อยู่ให้เช่าเพื่อเป็นที่พักอาศัยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย