อากาศโลกป่วน! โมร็อกโกร้อนจัด ทะลุ 50 องศาฯ ญี่ปุ่นเตรียมรับมือไต้ฝุ่น'ลัง'

อากาศโลกป่วน! โมร็อกโกร้อนจัด ทะลุ 50 องศาฯ ญี่ปุ่นเตรียมรับมือไต้ฝุ่น'ลัง'

สภาพอากาศรุนแรงโจมตีหลายประเทศ อุณหภูมิในโมร็อกโกเดือดจัด พุ่งทะลุ 50 องศาเซลเซียส เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะรัฐบาลญี่ปุ่นเตือนประชาชนเตรียมรับมือไต้ฝุ่น 'ลัง' ขึ้นฝั่งในช่วงวันหยุด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของโมร็อกโก แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (13 ส.ค.)ว่าประเทศกำลังเผชิญกับสภาพอากาศรุนแรง เพราะอิทธิพลของคลื่นความร้อนที่กำลังเล่นงานพื้นที่แถบนี้ ส่งผลให้อุณหภูมิตามแนวชายฝั่งทางภาคใต้ของโมร็อกโก แตะระดับ 50.4 องศาเซลเซียส ถือเป็นสถิติใหม่ของประเทศ เพราะก่อนหน้านี้ โมร็อกโกเผชิญกับคลื่นความร้อนมาแล้วหลายระลอกส่งผลให้อุณหภูมิทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลายครั้ง

เช่นมื่อวันที่ 13 ก.ค.อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศนี้ วัดได้ 49.9 องศาเซลเซียส ในเมืองชมารา ทางตะวันตกของทะเลทรายซาฮารา

นอกจากจะมีอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่แล้ว คลื่นความร้อนยังทำให้เกิดไฟป่าหลายจุดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ในบริเวณทางเหนือของโมร็อกโก ใกล้กับเมืองแทนเจียร์ และจังหวัดทาซา ที่อยู่ห่างไปทางตะวันออก ส่งผลให้ผืนป่าได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

ด้านศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโคเปอร์นิคัส ของสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่า เดือนก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์โลก โดยทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้ในเดือนก.ค.ปี2562 ที่ 0.33 องศาเซลเซียส

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่า ไต้ฝุ่น'ลัง' ( Lan )ขึ้นฝั่งเกาะฮนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ ในวันนี้(14ส.ค.) อาจส่งผลให้บางพื้นที่มีปริมาณฝนสะสมภายใน 24 ชั่วโมง สูงถึง 50 เซนติเมตร มากกว่าค่าเฉลี่ยเดือนส.ค. และการที่ไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวช้าจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวได้รับอิทธิพลของพายุนานกว่าปกติ

การพัดขึ้นฝั่งของไต้ฝุ่นลัง มีขึ้นหลังญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญกับอิทธิพลของไต้ฝุ่นขนุน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย