‘หลี ออโต้’ แพลนยืนหนึ่งใน ‘จีน’ ขายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ อาวดี้ BMW ปี67

‘หลี ออโต้’ แพลนยืนหนึ่งใน ‘จีน’ ขายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ อาวดี้ BMW ปี67

“หลี ออโต้” ตั้งเป้าหมายเตรียมขายรถยี่ห้อเมอร์เซเดส-เบนซ์ อาวดี้ และบีเอ็มดับเบิลยูในจีนปีหน้า เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายนี้กำลังดำเนินไปถึงจุดเปิดตัวรถรุ่นใหม่และเพิ่มการผลิต

“หลี เซียง” ซีอีโอบริษัทหลี ออโต้กล่าวในวันนี้ว่า เรามุ่งมั่นจะเป็นจำหน่ายรถยนต์ระดับพรีเมียมอันดับหนึ่งของจีนในปี 2567 รวมถึงจำนวนยอดขายด้วย พร้อมเสริมว่า บริษัทสามารถส่งมอบรถยนต์ได้ 40,000 คันต่อเดือนในไตรมาส 4 หลังเพิ่มกำลังการผลิต

หลี ออโต้ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 และจะเปิดตัว MEGA เป็นแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวรุ่นแรกในปลายปีนี้ และคาดว่า เป็นรุ่นขายดีที่สุดในบรรดารถยนต์ที่ราคาสูงกว่า 5 แสนหยวน หรือกว่า 69,300 ดอลลาร์

บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 4 รุ่นในปีหน้า รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) อีก 3 รุ่นด้วย 

สงครามแข่งขันราคารถยนต์ไฟฟ้าเริ่มโดยเทสลา เมื่อเดือน ม.ค. ซึ่งได้กดดันให้บริษัทสตาร์ตอัพผลิตรถยนต์อีวีของจีน อย่าง นีโอ และเสี่ยวเผิง ต้องเผชิญกับยอดขายที่ตกต่ำและขาดทุนหนักในช่วงครึ่งปีแรก

แต่หลี ออโต้สามารถทำการตลาดชิงส่วนแบ่งในกลุ่มรถยนต์ราคาสูงกว่า 3 แสนหยวน และยังเพิ่มกำไรในปีนี้ด้วยรถยนต์ไฮบริด 4 รุ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ มีการส่งมอบรถยนต์ 173,251 คัน เพิ่มขึ้น 145% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และยังตั้งเป้าส่งมอบรถยนต์มากกว่า 1 แสนคันในไตรมาสที่สาม 

อย่างไรก็ตาม หลี ออโต้สามารถทำยอดขายรายเดือนของบีเอ็มดับเบิลยู เมอร์เซเดส -เบนซ์ และอาวดี้ ด้วยการลดราคาพิเศษผ่านตัวแทนจำหน่ายในปีนี้ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 31,500 - 70,000 คัน