‘Barbie’ ภาพยนตร์จากผู้กำกับหญิง สร้างรายได้ทะลุ 1,000 ล้านทั่วโลก

‘Barbie’ ภาพยนตร์จากผู้กำกับหญิง สร้างรายได้ทะลุ 1,000 ล้านทั่วโลก

จากคาดการณ์ของค่ายวอร์เนอร์ บราส์ ภาพยนตร์บาร์บี้ ของผู้กำกับหญิงเกรตา เกอร์วิค กวาดรายได้ทั่วโลกแล้วกว่า 1,030 ล้านดอลลาร์ !

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานคาดการณ์ของค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ส เผยว่า ภาพยนตร์บาร์บี้ ของผู้กำกับหญิงเกรตา เกอร์วิค ที่ออกฉายแล้วเกือบ 3 สัปดาห์ กวาดรายได้ทั่วโลก 1,030 ล้านดอลลาร์ จนทำให้เกอร์วิค กลายเป็นผู้กำกับหญิงเดี่ยวที่สร้างภาพยนตร์ระดับพันล้าน

“พอล เดอร์การาเบเดียน” นักวิเคราะห์สื่ออาวุโสจากคอมสกอร์ กล่าวว่า “ผมอยู่ในอุตสาหกรรมหนังทำเงินมานาน 30 ปี แต่ความสำเร็จของบาร์บี้ และกระแสมีม Barbenheimer เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมากก่อนและไม่สามารถคาดเดาได้เลย”

เดอร์การาเบเดียน บอกว่า ในประวัติศาสตร์ มีภาพยนตร์เพียง 50 เรื่องเท่านั้น ที่สามารถทำรายได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ (หากไม่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) และแคมเปญการตลาดของบาร์บี้ ถือเป็นคำใบ้กลาย ๆ ว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจทำลายสถิติ box office ได้

“แคมเปญการตลาดของบาร์บี้ทำให้เกิดห่วงโซ่ของเหตุการณ์ นำไปสู่มีม ‘Barbenheimer’ และกลายเป็นคำฮิตในโซเชียล จากการออกฉายเดียวกับ Oppenheimer จนเป็นจุดที่เราเห็นถึงความพิเศษและเอกลักษณ์ ที่สร้างความยิ่งใหญ่มากกว่าที่คาดไว้สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ไม่เพียงเปิดตัวช่วงสุดสัปดาห์เท่านั้น แต่ได้ฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วโลก” เดอร์การาเบเดียน กล่าว

บ็อกซ์ ออฟฟิศโมโจ เว็บไซต์ติดตามกระแสภาพยนตร์ เผยว่า ความสำเร็จของบาร์บี้ ได้อานิสงส์จากยอดขายตั๋วภาพยนตร์ในตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งอังกฤษ, เม็กซิโก และออสเตรเลีย และบาร์บี้ยังเป็นภาพยนตร์ครองอันดับ 1 ทุกสัปดาห์ นับตั้งแต่เปิดตัวในตลาดภาพยนตร์ดังกล่าว

นอกจากนี้ บาร์บี้ยังไปได้สวยในจีน ตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ บาร์บี้ กลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่การทดสอบความสัมพันธ์แบบกระดาษลิตมัส ไปจนถึงการเฉลิมฉลองความเป็นผู้หญิง และยังคงสร้างความสงสัยเกี่ยวกับอัตถิภาวนิยมของภาพยนตร์เรื่องนี้

"ชอว์น ร็อบบินส์" หัวหน้านักวิเคราะห์ จากบ็อกซ์ออฟฟิศโปร บอกว่า "บาร์บี้ทำให้เกิดบทสนทนาเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ทางเพศ และการสนับสนุนพลังของผู้หญิงที่ไร้พรมแดน"