กระแส 'บาร์บี้' ปลุกตลาดสะสมตุ๊กตา รุ่นเก่าสุด ราคาทะลุ 34,000 บาท

กระแส 'บาร์บี้' ปลุกตลาดสะสมตุ๊กตา รุ่นเก่าสุด ราคาทะลุ 34,000 บาท

กระแสภาพยนตร์ "บาร์บี้" มาแรง ปลุกตลาดสะสมตุ๊กตาวินเทจคึกคัก บาร์บี้รุ่นแรกสุดราคาทะลุ 34,000 บาทแล้ว ลองสำรวจของเล่นเก่า ๆ ในบ้านให้ดี อาจได้เป็นเศรษฐีเหมือนนักสะสมบาร์บี้ไม่รู้ตัว !

Key Points:

  • ผู้จำหน่ายตุ๊กตาบาร์บี้มากประสบการณ์ในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐ เผยว่า ราคาบาร์บี้พุ่ง 25% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
  • ตุ๊กตาบาร์บี้ ที่เรียกว่า “Holy Grail” ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่ผลิตในปี 2502 ขายในราคาหลายพันดอลลาร์ หรือมากกว่า 34,000 บาท
  • ภาพยนตร์บาร์บี้ทำให้ความต้องการเสนอซื้อตุ๊กตาบาร์บี้เพิ่มสูงขึ้น 60% เมื่อเดือนที่ผ่านมา แซงหน้าแบรนด์ตุ๊กตาตัวอื่น ๆ ที่ปกติได้รับความนิยมมากกว่า

 

ตุ๊กตาบาร์บี้” สิ่งที่เคยเป็นงานอดิเรกลึกลับ กลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงนี้ เพราะได้แรงหนุนจากแคมเปญโฆษณาและความหวังของผู้ชมต่อภาพยนตร์บาร์บี้ ที่เปิดตัวในสัปดาห์นี้ จนทำให้ตุ๊กตาบาร์บี้วินเทจในร้านขายตุ๊กตามือสอง กลายเป็นของมีค่า

ราคาตุ๊กตาบาร์บี้ในตลาดของสะสมพุ่งสูงขึ้น ผู้ประเมินราคาสินค้าวินเทจ มีสายเข้าจากนักสะสมหน้าใหม่จำนวนมาก

ฟอรัมหนึ่งในแพลตฟอร์มเรดดิต (Reddit) ที่พูดคุยเกี่ยวกับช่วงเวลาผ่านมา บางคนออกมาบ่นว่า ตุ๊กตาบาร์บี้ราคาแพงขึ้นมาก เพราะผู้ซื้อหน้าใหม่ที่ร่ำรวย เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเหล่านี้สนใจตุ๊กตามากขึ้นในช่วงที่มีกระแสภาพยนตร์บาร์บี้

ชาวเรดดิตบางคนถึงกับเลิกสะสมตุ๊กตาบาร์บี้ และเปลี่ยนไปลงทุนกับเสื้อผ้าและเครื่องประดับแทน

“แมทธิว คีธ” นักสะสมตุ๊กตา เคยใช้เงินค่าขนมตัวเอง ซื้อตุ๊กตาบาร์บี้ตัวแรกช่วงยุค 1970 และเก็บซ่อนไม่ให้พ่อแม่รู้ เพราะกลัวพ่อแม่ดุว่า ของเล่นไม่แสดงถึงความเป็นชายมากพอ

ปัจจุบัน ชั้นวางหนังสือสูง 22 ฟุต ในบ้านที่ลอสแองเจลิสของคีธ เต็มไปด้วยตุ๊กตาบาร์บี้สะสมของเขา ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 20,000 ดอลลาร์ หรือราว 688,000 บาท

ขณะที่บัญชีอินสตาแกรมของครูมัธยมคนหนึ่งที่ชื่อว่า “DollsOnTheBrain” ซึ่งเป็นบัญชีที่โพสต์เกี่ยวกับตุ๊กตาบาร์บี้ มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 15,000 คน เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จนมีผู้ติดตามมากกว่า 70,000 แล้ว

“มาร์ล เดวิดสัน” ผู้จำหน่ายตุ๊กตาบาร์บี้มากประสบการณ์ในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐ เผยว่า ราคาบาร์บี้พุ่ง 25% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ MarlBe.com เว็บไซต์ขายบาร์บี้ของเธอ มีคนเข้ามาดูสินค้า 3,000 ครั้งต่อวัน ซึ่งมากกว่าปกติ 3 เท่า และหลายคนเพิ่งเริ่มเป็นนักสะสม

“ฉันไม่เคยเห็นความสนใจในตุ๊กตามากขนาดนี้มาก่อน กระแสภาพยนตร์บาร์บี้ ช่วยนำพาลูกค้าวัยผู้ใหญ่หน้าใหม่จำนวนมาก เข้าสู่ตลาดสะสมตุ๊กตาได้” เดวิดสัน กล่าว

ทั้งนี้ ตุ๊กตาสำหรับนักสะสมราคาปกติอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ (3,400 บาท) ขณะที่ตุ๊กตาที่ไม่ใช่ของสะสม ราคาประมาณ 10-30 ดอลลาร์ (300-1,000 บาท) ส่วนตุ๊กตาบาร์บี้ ที่เรียกว่า “Holy Grail” ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่ผลิตในปี 2502 ขายในราคาหลายพันดอลลาร์ หรือมากกว่า 34,000 บาท

กระแส \'บาร์บี้\' ปลุกตลาดสะสมตุ๊กตา รุ่นเก่าสุด ราคาทะลุ 34,000 บาท

หลายคนที่เริ่มเข้าวงการสะสมบาร์บี้ เป็นคนที่มีประสบการณ์สะสมตุ๊กตาน้อย หรือไม่มีประสบการณ์เลย เพราะบางคนซื้อตุ๊กตาบาร์บี้จากร้านขายของมือสอง ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 344,000 บาท) ขณะที่อีกคนพบว่า แค่ตุ๊กตาบาร์บี้ที่ตั้งอยู่ในบ้านแม่มาหลายปี มีมูลค่ามากถึง 8,500 ดอลลาร์แล้ว (ประมาณ 290,000 บาท)

“ดร. ลอรี แวร์เดราเม” นักประวัติศาสตร์ศิลป์ และบุคคลในวงการโทรทัศน์ที่มีประสบการณ์ 25 ปี บอกว่า ภาพยนตร์บาร์บี้ทำให้ความต้องการเสนอซื้อตุ๊กตาบาร์บี้เพิ่มสูงขึ้น 60% เมื่อเดือนที่ผ่านมา แซงหน้าแบรนด์ตุ๊กตาตัวอื่น ๆ ที่ปกติได้รับความนิยมมากกว่า

“การเสนอซื้อตุ๊กตาบาร์บี้ ไม่เหมือนกับการเสนอซื้อแบบที่เคยเป็นมา ฉันเคยเห็นการเสนอซื้อตุ๊กตาที่สวย ๆ และหายากมากมาก่อน ถ้าไม่ได้กระแสจากภาพยนตร์บาร์บี้ เราอาจไม่ได้เห็นปรากฏการณ์แบบนี้อีก” 

แวร์เดราเม บอกอีกว่า ตุ๊กตาบาร์บี้ที่มีมูลค่าจำนวนมาก ยังมีให้ตามล่าหาสมบัติในร้านขายของมือสองอีกมาก แต่ขอเตือนว่า ความสนใจอยากขายตุ๊กตาบาร์บี้ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ อาจอยู่นานอีก 2 สัปดาห์เท่านั้น

คีธ นักสะสมบาร์บี้ในลอสแองเจลิส กล่าวว่า “ฉันรู้สึกว่าบาร์บี้ช่วยยกระดับสถานะทางการเงินของฉันได้ แม้ว่าจะเสียเงินซื้อตุ๊กตาไปมาก ตั้งแต่ปี 2534”

ดังนั้น เห็นได้ว่า การมีตุ๊กตาบาร์บี้ กลายเป็นความมั่งคั่งอย่างหนึ่งของนักสะสมตุ๊กตาไปแล้ว

แล้วที่บ้านคุณมีตุ๊กตาวินเทจอะไรบ้าง? ลองคำนวณราคาดูสิ อาจได้เป็นเศรษฐีแบบไม่รู้ตัว !