‘นักแสดงฮอลลีวูด’ นัดหยุดงานประท้วง เขย่าวงการบันเทิงระดับโลก

‘นักแสดงฮอลลีวูด’ นัดหยุดงานประท้วง เขย่าวงการบันเทิงระดับโลก

นักแสดงฮอลลีวูดนัดหยุดงาน เมื่อเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) หลังเจรจาสตูดิโอ แต่พังไม่เป็นท่า ส่งผลให้การอัดรายการและถ่ายทำภาพยนตร์ต้องหยุดชะงักลง กระทบตลาดบันเทิงสหรัฐและทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฝ่ายสตูดิโอต้องเผชิญปัญหาการนัดหยุดงานถึงสองครั้งในรอบปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในรอบ 63 ปี ส่งผลให้ต้องหยุดการผลิตผลงานบันเทิงป้อนเข้าสู่ตลาดทั่วสหรัฐและต่างประเทศ 

การนัดหยุดงานถึงสองครั้งในปีนี้ของกลุ่มนักเขียน นักสร้างคอนเทนต์ ได้เพิ่มความเสียหายทางเศรษฐกิจ และสร้างแรงสะเทือนอีกครั้งต่ออุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งขณะนี้พยายามปรับตัวในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

มีรายงานว่า ทั้ง SAG และ AFTRA ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของฮอลลีวูด ได้เป็นตัวแทนของนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ 160,000 คน - และสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) กำลังเรียกร้องเพิ่มค่าจ้างปกติ และส่วนที่ได้เพิ่มในธุรกิจทีวีสตรีมมิง พร้อมกับขอให้ช่วยรับประกันว่างานของพวกเขาจะไม่ถูกแทนที่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) 

สหภาพนักแสดงออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า การนัดหยุดงานจะเริ่มขึ้นในเวลาเที่ยงคืน ตามเวลาสหรัฐ หลังจากที่คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้หยุดงาน  

‘นักแสดงฮอลลีวูด’ นัดหยุดงานประท้วง เขย่าวงการบันเทิงระดับโลก

“ฟราย เดรสเซอร์” (Fran Drescher) อดีตดารารายการทีวี “The Nanny” และประธาน SAG-AFTRA มองว่า สตูดิโอตอบสนองต่อความกังวลและข้อเรียกร้องของนักแสดง ด้วยท่าทีดูหมิ่นและไม่สุภาพ

"ฉันรู้สึกตกใจกับวิธีที่กลุ่มนายทุนปฏิบัติต่อเรา และขอพูดตามตรง  ฉันไม่อยากเชื่อเลย ความคิดของเราแตกต่างกันหลายๆ เรื่อง และบรรดาซีอีโอพร่ำบ่นตลอดในเรื่องความพยายามอุดกระเป๋าซ้าย เงินไหลออกกระเป๋าขวา สิ่งนี้ช่างน่าขยะแขยง 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นักเขียนบทภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์นัดหยุดงานประท้วงเมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ได้สร้างความโกลาหลครั้งใหญ่ในรอบ 15 ปี 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์