‘เวียดนาม’ สั่งแบนภาพยนตร์ ‘Barbie’ เบรกดรามา ทะเลจีนใต้

‘เวียดนาม’ สั่งแบนภาพยนตร์ ‘Barbie’ เบรกดรามา ทะเลจีนใต้

“ทางการเวียดนาม” สั่งแบนภาพยนตร์เรื่อง Barbie ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ไม่ให้ฉายในประเทศ ชี้มีหลายซีนแสดงขอบเขตในแผนที่ ที่จีนใช้อ้างสิทธิครอบครองดินแดนเพียงฝ่ายเดียวในทะเลจีนใต้

“เส้นปะ 9 เส้น” ที่คล้ายตัวอักษรภาษาอังกฤษรูปตัว U ถูกใช้ในแผนที่ของจีนเพื่ออ้างสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้อันกว้างใหญ่ รวมถึงอ้างไหล่ทวีปที่เวียดนามใช้แสดงขอบเขตประเทศของตนเอง ซึ่งบริเวณพื้นที่ตรงนี้ เวียดนามได้รับสิทธิสัมปทานน้ำมันอยู่ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “บาร์บี้” (Barbie) เป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่เวียดนามสั่งแบน เนื่องจากในหนังเรื่องนี้ดันไปแสดงเส้นปะ 9 เส้นที่เป็นข้อพิพาทดินแดนระหว่างจีนกับเวียดนาม

เมื่อปี 2559 จีนปฏิเสธไม่ยอมรับคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามได้ถอนภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “Abominble” ของดรีมเวิร์คส และเมื่อปีที่แล้ว เวียดนามได้สั่งแบนภาพยนตร์แอคชั่นเรื่อง “Unchartered” ของโซนี่ ด้วยเหตุผลเดียวกัน

“บาร์บี้” นำแสดงโดย Margot Robbie และ Ryan Gosling เดิมมีกำหนดฉายในเวียดนามวันที่ 21 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับเข้าฉายโรงภาพยนตร์ในสหรัฐ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Tuoi Tre ของทางการเวียดนาม  

‘เวียดนาม’ สั่งแบนภาพยนตร์ ‘Barbie’ เบรกดรามา ทะเลจีนใต้

ขณะที่วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ไม่ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ 

อย่างไรก็ตาม เวียดนาม และจีนได้อ้างสิทธิเหนือดินแดนทับซ้อนในทะเลจีนใต้หลายสิบปี ซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากรพลังงานใต้ทะเล นอกจากนี้ยังมีหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกล่าวหาเรือของจีนว่า ทำการละเมิดดินแดนของประเทศเหล่านี้หลายต่อหลายครั้ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์