Samsung เผยแผนผลิตชิปล้ำสุดในโลก แข่ง TSMC ปี 2568

Samsung เผยแผนผลิตชิปล้ำสุดในโลก แข่ง TSMC ปี 2568

ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ เผยแผนการดำเนินงาน ขยายธุรกิจการผลิตชิป รวมทั้งเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง เพื่อพยายามไล่ตามให้ทันบริษัทชิปไต้หวันแมนูฟักเจอร์ริงโค (ทีเอสเอ็มซี)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ซัมซุงออกมาเผยแพร่รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงาน ว่า บริษัทจะเริ่มผลิตชิป 2 นาโนเมตร สำหรับแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือในปี 2568 ครั้งใหญ่ จากนั้นขยายการผลิตคอมพิวติงประสิทธิภาพสูงในปี 2569 และยานยนต์ในปี 2570

การขยายการผลิตคอมพิวติงประสิทธิภาพสูงของซัมซุง เพราะบริษัทตั้งเป้ารอรับประโยชน์จากการเติบโตของเทคโนโลยี ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากความนิยม ChatGPT ของโอเพนเอไอ ขณะที่อินวิเดีย ผู้นำตลาดผลิตชิปเอไอ พึ่งพาโรงหล่อชิปจากทีเอสเอ็มซีให้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของบริษัท

นอกจากนี้ ซัมซุงย้ำว่า บริษัทจะเริ่มผลิตชิป 1.4 นาโนเมตร ในปี 2570 ตามแผน และจะขยายกำลังการผลิตชิปอย่างต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มไลน์การผลิตในเมืองพยองแทก เกาหลีใต้ และเมืองเทเลอร์ รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ ตามที่เคยประกาศไว้

ทั้งนี้ โรงหล่อซัมซุงยังตามหลังทีเอสเอ็มซีของไต้หวัน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช รายงานว่า ไตรมาสแรกของปีนี้ ทีเอสเอ็มซีมีสัดส่วนรายได้จากทั่วโลกที่ 59% ขณะที่ซัมซุงมีสัดส่วนรายได้เพียง 13%

แม้สินค้าที่มีชื่อเสียงของบริษัทคือ สมาร์ตโฟน แต่บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติเกาหลีใต้แห่งนี้มีธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่ ที่เป็นธุรกิจช่วยหนุนกำไรบริษัท และผลิตชิปหน่วยความจำใช้สำหรับศูนย์ข้อมูล และแล็ปท็อป 

ซัมซุงยังมีธุรกิจผลิตชิปหรือโรงหล่อ ที่ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับบริษัทอื่นๆ ที่ออกแบบชิป เช่น ควอลควัมม์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์