‘ซัมซุง’จับมือแบงก์ชาติเกาหลีใต้ทดสอบทำธุรกรรม CBDC

‘ซัมซุง’จับมือแบงก์ชาติเกาหลีใต้ทดสอบทำธุรกรรม CBDC

ซัมซุงจับมือธนาคารกลางเกาหลีใต้ ทดสอบทำธุรกรรม CBDC แบบไม่ต้องใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ต แต่ใช้เทคโนโลยี NFC บน สมาร์ทโฟนรุ่นกาแล็กซี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (บีโอเค) ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเพื่อทดสอบความสามารถในการทําธุรกรรมทางออฟไลน์ ของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC

การลงนามบันทึกความเข้าใจครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อทดสอบการใช้งานของ CBDC ที่ออกโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ ในการทำธุรกรรมการโอนเงินและการชำระเงินได้ด้วยเทคโนโลยี NFC ที่จะทำให้ทำธุรกรรมระหว่างกันได้ผ่านสมาร์ตโฟนของซัมซุงรุ่นกาแล็กซี ซึ่งรองรับเทคโนโลยี NFC โดยที่ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต แต่ยังมีความปลอดภัยระดับสูง

นายวอน-จุน ชอย รองประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้สามารถนำเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงสุดของซัมซุงมาประยุกต์เข้ากับโลกของสกุลเงินดิจิทัลอย่าง CBDC และยังเป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีแบบออฟไลน์ สำหรับการใช้งาน CBDCในระดับโลกด้วย

ที่ผ่านมา ซัมซุงได้เข้าร่วมในการวิจัย CBDC เฟส2ร่วมกับบีโอเค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทดลองใช้ CBDC ภาคประชาชน ส่วนเฟสแรก บีโอเคได้ทดสอบการทำงานในฟังก์ชันพื้นฐานต่างๆ เช่น การออก CBDC การกระจายให้กับผู้ใช้งาน และการแลก CBDC กลับมาเป็นเงินสด