Alphabet ส่อสูญเงินหลักแสนล้านบาท หลังซัมซุงอาจเขี่ย Google ทิ้ง 

Alphabet ส่อสูญเงินหลักแสนล้านบาท หลังซัมซุงอาจเขี่ย Google ทิ้ง 

Alphabet Inc บริษัทแม่ของ Google ส่อสูญเงินอย่างหนัก หลังมีข่าว Samsung Electronics กำลังพิจารณาใช้ Bing เสิร์ชเอ็นจินของ Microsoft แทน Google

หุ้น Alphabet Inc หรือ GOOGL.O ร่วงเกือบ 4% เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) หลังจาก Samsung Electronics หรือ 005930.KS อยู่ในขั้นตอนพิจารณาเปลี่ยนเสิร์ชเอ็นจินจากเดิม Google ของ Alphabet Inc ไปเป็น Bing ของ Microsoft แทน 

ทั้งนี้ รายงาน “Google Devising Radical Search Changes to Beat Back A.I. Rivals” ของ The New York Times ซึ่งเผยแพร่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าถึงแม้ Google จะสามารถสร้างการเติบโตต่อปีราว 1.62 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.346 ล้านล้านบาท) ได้ ทว่าในปัจจุบันบริษัท ก็ยังต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย จากผู้เล่นรายใหญ่ และรายย่อยที่กระโดดเข้ามาในตลาดดังกล่าวมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แข่งอย่าง Bing ที่พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์หลังบ้านได้อย่างโดดเด่น

ด้านแหล่งข่าววงในของสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) ให้ข้อมูลว่า Google อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้อย่างมากเนื่องจากบริษัท รับเงินต่อปีประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ (ราว 9.9 หมื่นล้านบาท) จากสัญญาร่วมกับ Samsung อีกทั้งเหตุการณ์ครั้งนี้อาจสะเทือนถึงสัญญาอีกฉบับที่จะต่ออายุในปีนี้กับ Apple ที่จะสร้างเม็ดเงินราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6.6 แสนล้านบาท) ให้ Google ด้วย 

ล่าสุด Google ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า บริษัทอยู่ในขั้นตอนพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ชนิดใหม่มาใช้กับระบบเสิร์ชเอ็นจินของบริษัท ทว่าไม่แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับถ้อยแถลงของ Samsung

ในช่วงก่อนหน้า Google ครองตลาดเสิร์ชเอ็นจินมานานหลายทศวรรษด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 80% อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันนักวิเคราะห์จากวอลล์ สตรีท (Wall Street) แสดงความกังวลว่า

“ Google อาจตามหลัง Microsoft ในการแข่งขัน AI ก็เป็นได้ ”

หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ. Alphabet บริษัทแม่ของ Google สูญเสียมูลค่าตลาดกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์  (ประมาณ 3.3 ล้านล้านบาท) หลัง Bard จากแชตบอตน้องใหม่แสดงผลข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในวิดีโอเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ส่วนเว็บไซต์อินเวสติงดอทคอม (Investing.com) รายงานสภาวะหุ้น Alphabet Inc ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ว่า ย่อตัวลง 2.90 ดอลลาร์ (ประมาณ 95.7 บาท) หรือ 2.66% มาอยู่ที่ 105.97 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,497.01 บาท) ในขณะที่หุ้น Microsoft ได้รับอานิสงส์จากข่าวดังกล่าวจนปรับตัวขึ้น 2.66 ดอลลาร์ (ประมาณ​ 87.78 บาท) หรือ 0.93% มาอยู่ที่ 288.80 ดอลลาร์ (ประมาณ 9,530.4 บาท) 

ด้าน เจมส์ คอร์ดเวลล์ (James Cordwell) นักกลยุทธ์จากแอตแลนติก อิควิตี้ (Atlantic Equities) กล่าวว่า “ในปัจจุบันนักลงทุนกังวลว่า Google จะกลายเป็นผู้ผูกขาดตลาดเสิร์ชเอ็นจิน และไม่พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือพัฒนาได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งการตื่นตัวในตลาดเสิร์ชเอ็นจินช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็ทำหน้าที่เป็นสัญญาณเตือนภัยสำคัญให้ Google ได้เป็นอย่างดี”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์