สรุปไทม์ไลน์ดรามา 24 ช.ม. ‘รัสเซีย - กลุ่มนักรบแวกเนอร์’ จบลงด้วยข้อตกลง

สรุปไทม์ไลน์ดรามา 24 ช.ม. ‘รัสเซีย - กลุ่มนักรบแวกเนอร์’ จบลงด้วยข้อตกลง

เปิดไทม์ไลน์สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างกลุ่ม นักรบรับจ้าง แวกเนอร์ กับรัฐบาลรัสเซีย ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แม้จบลงด้วยผลเจรจาเป็นบวกต่อทุกฝ่าย และไม่มีจลาจลนองเลือด แต่สะท้อนถึงเสถียรภาพการเมืองในกองทัพ ภายใต้ปธน.ปูติน

เยฟเกนี พริโกซิน” หัวหน้ากลุ่ม นักรบรับจ้าง แวกเนอร์ (PMC) ทำงานให้กับรัฐบาลมอสโกภายใต้การนำบริหารของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แต่กลับมีความขัดแย้งอย่างหนัก ซึ่งจัดว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากับรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย “เซอร์เก ชอยกู” (มวยคู่เอก ยังไม่รวมถึงนายพลอื่นๆ) โดยความขัดแย้งทั้งสองปะทุหนักขึ้นเป็นระยะๆ ในระหว่างต้องร่วมมือทำสงครามยูเครน และเพิ่มสูงขึ้นถึงขีดสุด ซึ่งเป็นระดับที่กลุ่มแวกเนอร์ไม่อาจอดกลั้นไว้ได้

 

สรุปดรามา 24 ช.ม. ‘รัสเซีย - กลุ่มนักรบรับจ้าง แวกเนอร์’

กรุงเทพธุรกิจ ขอสรุปสถานการณ์ความขัดแย้ง และประเด็นสำคัญๆ ระหว่าง รัสเซีย-แวกเนอร์ ที่เกิดขึ้นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 23 - 24 มิ.ย. ว่า  

  • ปมขัดแย้งพุ่งขีดสุด เหตุใดถึงคลี่คลายปัญหา

เหตุความตึงเครียดระหว่างพริโกซินและกองทัพเพิ่มขึ้นและเข้าสู่ขีดสุด โดยเขาลั่นจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ให้มีการลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการกับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ภายในเดือน ก.ค.

- ในช่วงคืนวันที่ 23 มิ.ย. พริโกซินประกาศใช้มาตราการใดๆ ก็ตาม เพื่อไม่ปฏิบัติตามกระทรวงกลาโหมรัสเซีย โดยจะสู้จนตัวตาย

- ความบาดหมางเพิ่มขึ้นรวดเร็วในคืนวันศุกร์ เมื่อพริโกซินเผยแพร่วิดีโอความยาว 30 นาที พร้อมกับบรรยายปฏิบัติการรุกรานยูเครน เพียง เพราะกลุ่มชนชั้นนำของรัสเซียคิดฉ้อฉล ไล่ล่าเงินทองและเกียรติยศ โดยไม่สนใจชีวิตประชาชนรัสเซีย นอกจากนี้เขายังแฉกองทัพรัสเซียว่า ไร้น้ำยา ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว กองทัพเคียฟสามารถโจมตีจนเกือบยึดเมืองที่รัสเซียแบ่งแยกดินแดนเอาไปได้นั้นคืนกลับมา

- พริโกซิน อ้างว่า รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียสั่งเตรียมการโจมตีด้วยขีปนาวุธไปที่ค่ายอยู่หลังแนวรบของรัสเซียในยูเครน ซึ่งทหารกลุ่มแวกเนอร์พักแรมอยู่ 

- กลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธ และระบุว่า โพสต์ข้อความของพริโกซินไม่สอดคล้องความเป็นจริง แต่ค่ายของแวกเนอร์นัดหยุดงานต่างหาก 

สรุปไทม์ไลน์ดรามา 24 ช.ม. ‘รัสเซีย - กลุ่มนักรบแวกเนอร์’ จบลงด้วยข้อตกลง

- ช่วงเช้าวันเสาร์ ปูตินสั่งระดมทหารเพื่อปกป้องมอสโก โดยเรียกว่า เป็นการรับมือก่อจลาจล

- พริโกซินอ้างว่า กองกำลังนักรบรับจ้างแวกเนอร์ได้บุกยึดเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางตอนใต้ของรัสเซีย เพราะมีค่ายทหารและหน่วยบัญชาการที่สั่งการให้บุกยูเครนอยู่ที่นี่ โดยเขาเผยว่า กลุ่มแวกเนอร์กำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือตามทางหลวงที่มีระยะทาง 1,100 ก.ม.ไปถึงรัสเซีย

- เซอร์ไพรส์! สถานการณ์พลิกผัน เมื่อประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของ เบลารุส ในฐานะคนกลางและกาวใจ ประกาศว่า เขาสามารถบรรลุข้อตกลงกับพริโกซินให้หยุดการเคลื่อนไหวกองกำลังทหารแวกเนอร์ โดยผู้นำเบลารุสได้ประสานให้ปูตินทราบการเจรจาอย่างต่อเนื่อง 

-พริโกซินยืนยันขบวนนักรบแวกเนอร์ได้เดินทางกลับค่ายในสนามรบที่ประจำการอยู่ และเขาหวังว่า รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียจะคิดปรับใหม่ในการวางแผนทำสงครามยูเครน หยุดคลั่งอำนาจ และประเมินผลที่จะมีต่อทหารรัสเซียในพื้นที่ เพราะพวกเขาไม่ใช่ผักปลา แต่เขาคือผู้กล้าหาญของรัสเซีย 

- โฆษกเครมลินแถลงว่า พริโกซิน จะลี้ภัยไปยังเบลารุส และปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนจะดำเนินต่อไป และไม่มีการเปลี่ยนแปลง 

 

  • จับประเด็นดรามา ‘แวกเนอร์ - รัสเซีย’

1. นี่ไม่ใช่ความพยายามก่อ “รัฐประหาร” ต่อต้านปูติน

2. นี่ไม่ใช่สงครามกลางเมืองรัสเซีย

3. นี่คือการแย่งชิงอำนาจ ภายในของกองทัพรัสเซีย

4. หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ ต้องการให้ รมว.กลาโหมรัสเซีย ออกไป

5. ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น แม้ได้รับการคลี่คลาย แต่สิ่งนี้สร้างความอับอายให้ปธน.ปูติน เพราะอำนาจผู้นำรัสเซียถูกคุกคามด้วยการเมืองภายในเสียเอง และคำขู่จากกลุ่ม PMC ได้ริดรอนอำนาจปูตินอย่างเห็นได้ชัด

6. พริโกซินแก้สถานการณ์และยอมรับข้อตกลงที่ปธน.เบลารุสเป็นตัวกลางช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์กับปธน.ปูติน 

7. แม้ว่า พริโกซินจะไม่ต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย แต่เขามีทางเลือกที่ได้เปรียบในการปกป้องพี่น้องทหารในสังกัดของแวกเนอร์ และตัวเขาเองได้ลี้ภัยในประเทศเบลารุส

ที่มา : Twitter ของ Andy Boreham ที่เกาะติดสถานการณ์ และยืนยันไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญการเมืองรัสเซีย ไม่ใฝ่อำนาจรัฐบาลปูติน แต่แค่เป็นคนรักชาติ