รู้จักตัวตน ‘แวกเนอร์’ นักรบรับจ้าง ภักดี ‘รัสเซีย’ สุดกลั้นผันตัวก่อกบฏ

รู้จักตัวตน ‘แวกเนอร์’ นักรบรับจ้าง ภักดี ‘รัสเซีย’ สุดกลั้นผันตัวก่อกบฏ

เหตุใดกลุ่ม นักรบรับจ้าง แวกเนอร์ หันมาเป็นปฏิปักษ์กับ กองทัพรัสเซีย แล้วเรื่องนี้จะส่งผลอย่างไรต่อ สงครามยูเครน

กองทหาร แวกเนอร์ ซึ่งเป็น นักรบรับจ้าง และทำงานให้กับ รัสเซีย เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากการร่วมรบ สงครามยูเครน ในพื้นที่ที่มีการสู้รบกันดุเดือดที่สุด ขณะที่เบื้องลึกเบื้องหลังความสัมพันธ์ของกลุ่มแวกเนอร์กับรัฐบาลมอสโกมีความซับซ้อน โดยที่กลุ่มแวกเนอร์ทำงานให้กับรัฐบาลมอสโกภายใต้ปูติน แต่กลับมีความขัดแย้งและจัดว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากับรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกูปะทุหนักขึ้นเป็นระยะๆ ในระหว่างต้องร่วมมือทำสงครามยูเครน และหนักขึ้นถึงขีดสุดระดับที่กลุ่มแวกเนอร์สุดจะอดกลั้น

แวกเนอร์คือ กองทหารรับจ้างภายใต้การนำของ เยฟเกนี พริโกซิน อดีตคนใกล้ชิดที่สุดคนหนึ่งของ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งกลุ่มแวกเนอร์ช่วยกองทัพรัสเซียในการทำสงครามในยูเครนมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว 

กลุ่มแวกเนอร์มีทหารอยู่ทั้งหมด 50,000 นาย ในจำนวนนี้เป็นทหารรับจ้างจำนวน 10,000 นาย และเป็นนักโทษที่ถูกเกณฑ์มารบอีก 40,000 คน ซึ่ง พริโกซิน ได้เกณฑ์นักโทษจากเรือนจำทั่วรัสเซียให้มารบที่ยูเครน โดยมีการทำข้อตกลงกับทางรัฐบาลว่า หากนักโทษคนไหนไปรบเป็นเวลาครบ 6 เดือน ก็จะพ้นโทษ จึงทำให้มีนักโทษจำนวนหนึ่งอาสามาร่วมรบด้วย

ในสงครามยูเครนที่ดำเนินมาแล้ว กว่า 1 ปีครึ่ง กองทหารแวกเนอร์ ทำผลงานได้ดีที่สุดในบรรดากองทหารของรัสเซียทั้งหมด และเป็นกองทหารที่ถูกส่งไปรบในพื้นที่ที่มีการสู้รบกันดุเดือดที่สุด เช่นในเมืองบัคมุต ทางภาคตะวันออกของยูเครน แต่การสู้รบที่ดุเดือดก็ทำให้ทหารของแวกเนอร์เสียชีวิตจำนวนมาก 

ทางการสหรัฐ ประเมินว่านับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีทหารรัสเซียเสียชีวิตจากการสู้รบไปแล้วกว่า 20,000 นาย ในจำนวนนี้เป็นทหารของแวกเนอร์มากถึงครึ่งหนึ่ง ที่เสียชีวิตในการสู้รบที่เมืองบัคมุต

เมื่อทหารของแวกเนอร์เสียชีวิตมากขึ้น บวกกับการที่ไม่ได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธจากกองทัพรัสเซีย ทำให้พริโกซิน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียมากขึ้น 

พริโกซินเคยบอกว่า กองทัพรัสเซียนั้นไร้ความสามารถในการรบ และปล่อยให้พวกเขาสู้อย่างเดียวดายโดยไม่ส่งกระสุนปืนและอาวุธที่จำเป็นมาให้ โดยเขาเคยปล่อยคลิปวิดีโอที่ยืนพูดท่ามกลางศพของทหารแวกเนอร์ที่เสียชีวิตจากการสู้รบ พร้อมกับสาปแช่งคนที่ไม่ยอมส่งกระสุนมาให้พวกเขา ว่าต้องตกนรกหมกไหม้

คนที่พริโกซินกล่าวโทษมากที่สุดที่ทำให้ทหารแวกเนอร์ล้มตายจำนวนมากคือรัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย โดยพริโกซินกล่าวหาด้วยว่า ชอยกู คือคนที่สั่งยิงขีปนาวุธโจมตีค่ายทหารของแวกเนอร์ในยูเครน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเขาได้ประกาศว่ากองทัพของเขาจะลงโทษชอยกู ด้วยการยึดอำนาจ แต่พริโกซินบอกว่า การยึดอำนาจของเขาไม่ใช่การก่อกบฏ  แต่เป็นการคืนความยุติธรรมให้แก่ทหารที่เสียชีวิต

ทหารรับจ้างแวกเนอร์ ขึ้นชื่อเรื่อความโหดร้าย ซึ่งสหประชาชาติและสหภาพยุโรปเคยกล่าวหาทหารแวกเนอร์ว่าได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ที่มีทั้งการทรมาน การเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ตามอำเภอใจ ในการสู้รบที่แอฟริกา ลิเบีย ซีเรีย และยูเครน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำต่างชาติจับตาความขัดแย้งระหว่างกองทหารแวกเนอร์ และกองทัพรัสเซียอย่างใกล้ชิด เพราะนี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของสงครามในยูเครน โดยรัสเซียต้องหันมาให้ความสำคัญในการปกป้องกรุงมอสโก ซึ่งกองทัพยูเครน อาจใช้โอกาสนี้บุกโจมตีพื้นที่ในยูเครนที่ถูกกองทัพรัสเซียยึดครองเพิ่มเติม และยิ่งทำให้ยูเครนกลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบในการโจมตีกองทัพรัสเซียกลับ