ดีล! หัวหน้านักรบรับจ้างแวกเนอร์ ประกาศยกเลิกคำสั่งบุกมอสโก

ดีล! หัวหน้านักรบรับจ้างแวกเนอร์ ประกาศยกเลิกคำสั่งบุกมอสโก

ขบวนรถกลุ่ม PMC ที่มาพร้อมกับรถลำเลียงพลหุ้มเกราะและรถถังประจัญบานบนถนนทางหลวงยาว 1,100 ก.ม.จากเมืองรอสตอฟ มุ่งหน้ากรุงมอสโก ได้หันขบวนกลับไปประจำการจุดเดิม หลังหัวหน้านักรบรับจ้างแวกเนอร์ยอมรับข้อตกลง

สำนักข่าวอาร์ทีนิวส์รายงานคำกล่าวของนายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่ม นักรบรับจ้าง แวกเนอร์ (PMC) เปิดเผยว่า “ขบวนกลุ่ม PMC เคลื่อนขบวนกลับสู่ค่ายในสนามรบ”

นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของ กลุ่มแวกเนอร์ หลังได้ประกาศก่อกบฏเมื่อคืนวันศุกร์(23 มิ.ย.) และเพียงชั่วข้ามคืน ทหารรับจ้างของกลุ่มแวกเนอร์ได้เข้าควบคุมพื้นที่ทางทหารหลายแห่งในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ตั้งทางตอนใต้ของรัสเซีย หวังมุ่งรุกคืบไปยังมอสโก

เมื่อสถานการณ์ดำเนินไปสู่จุดที่มีความเสี่ยงก่อเหตุนองเลือดครั้งใหญ่ พริโกซิน ได้ประกาศว่า ขบวนนักรบของแวกเนอร์จะกลับไปยังค่ายในสนามรบตามเดิม

“การเคลื่อนขบวนเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมในหนึ่งวันสู่กรุงมอสโก แต่ไปได้เพียงระยะทางสั้นๆ 200 ก.ม.ก็ยุติปฏิบัติการ และระหว่างนั้นไม่มีการต่อสู้จนเสียเลือดเนื้อแม้แต่หยดเดียว” หัวหน้าแวกเนอร์กล่าว

ในระหว่างที่กลุ่ม PMC ก่อเหตุในวานนี้ มีรายงานว่า มีกองกำลังทหารได้ยิงเครื่องบินหลายลำและปะทะกับกองกำลังรัสเซียซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เมื่อเย็นของวันที่ 24 มิ.ย. หัวหน้านักรบแวกเนอร์ ได้ปล่อยคลิปเผยแพร่ผ่านโซเชียลยืนยันว่า การปะทะดังกล่าวเป็นกองกำลังทหารยูเครนกับกองทัพรัสเซีย

การประกาศของ PMC มีขึ้นไม่นาน หลังประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของ เบลารุส ประกาศว่า ในฐานะกาวใจ เขาประสบความสำเร็จในการเจรจากับหัวหน้ากลุ่มนักรบแวกเนอร์ โดยเขาได้ประสานเป็นตัวกลางระหว่างกลุ่ม PMC กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

“พริโกชินยอมรับข้อเสนอของประธานาธิบดีเบลารุส เพื่อให้หยุดการเคลื่อนไหวของกลุ่มฯในรัสเซีย และจะดำเนินการขั้นต่อไปเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน”

ปธน.เบลารุสระบุและเสริมว่า ได้มีข้อเสนอตัวเลือกที่ได้เปรียบให้กับพริโกชินในการแก้ไขสถานการณ์ พร้อมรับประกันความปลอดภัยกับเครื่องบินรบของแวกเนอร์

อย่างไรก็ตาม พริโกชินยังไม่กล่าวถึงการเจรจาที่มีขึ้น ในแถลงการณ์ล่าสุดในนามของ PMC