แฉอีกราย! นักลงทุนสหรัฐเผยโดนตื๊อขายตั๋ว เรือไททัน มาเป็นปี

แฉอีกราย! นักลงทุนสหรัฐเผยโดนตื๊อขายตั๋ว เรือไททัน มาเป็นปี

นักลงทุนในลาสเวกัส “เจ บลูม” เผย สต็อกตัน รัช พยายามโน้มน้าวเขามาเป็นปี ให้ซื้อตั๋วคู่ลง เรือไททัน สัมผัสประสบการณ์ครั้งเดียวในชีวิตชมซากเรือไททานิกใต้ทะเลลึก

นายเจ บลูม ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันศุกร์ (23 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เมื่อได้ฟังคำของนายรัชเขาถึงกับทึ่ง โดยฌอน ลูกชายของเขาที่ขณะนี้อายุได้ 20 ปีหลงใหลเรื่องราวของ เรือไททานิก มาตั้งแต่เป็นเด็ก

แต่เมื่อนายบลูมหาข้อมูลเกี่ยวกับ เรือไททัน มากเข้าก็ยิ่งกังวลเรื่องความปลอดภัย จึงปฏิเสธคำเชิญชวนของนายรัชไปอย่างสุภาพในนาทีสุดท้าย ไม่ร่วมเดินทางครั้งสุดท้ายของฤดูกาลโดยบอกว่าไม่ว่าง

กลายเป็นว่าที่นั่งสองที่นั้นตกเป็นของนายชาห์ซาดา ดาวูด นักธุรกิจเชื้อสายปากีสถานกับสุเลมาน บุตรชาย ผู้เสียชีวิตพร้อมกับรัชและคนอื่นๆ อีกสองคน เมื่อ เรือดำน้ำ ไททันระเบิดใต้แอตแลนติก

สำหรับตัวนายบลูม ผู้เพิ่งสูญเสียเพื่อนรัก นักแสดงนามทรีต วิลเลียมส์ จากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เมื่อไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อน โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเตือนใจเขาให้คิดว่าจริงๆ แล้วอะไรสำคัญกับชีวิตกันแน่

“ทุกครั้งที่ผมเห็นภาพนักธุรกิจชาวปากีสถานกับลูกชายวัย 19 ปี ผมอดคิดไม่ได้ว่า มันต้องเป็นผมกับลูกชายวัย 20 ปีสิ แต่เพราะพระคุณของพระผู้เป็นเจ้า” นายบลูมกล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) หลังยามชายฝั่งสหรัฐประกาศว่า พบชิ้นส่วนเรือไททันบนพื้นมหาสมุทร นายบลูมโพสต์รัวๆ ถึงข้อความบนเฟซบุ๊กระหว่างเขากับนายรัชเมื่อช่วงก่อนหน้าในปีนี้ โดยรัชมองข้ามเสียงติงถึงอันตรายของการเดินทาง

“แม้มีความเสี่ยงอย่างเห็นได้ชัด ก็ยังปลอดภัยกว่าบินกับเฮลิคอปเตอร์หรือแม้แต่ดำน้ำสกูบา” รัชเขียนข้อความหนึ่งพร้อมอ้างว่า ไม่เคยมีใครได้รับบาดเจ็บในยานใต้น้ำเอกชนในรอบ 35 ปี

แต่นายบลูมซึ่งมีใบขับขี่เฮลิคอปเตอร์เอกชนไม่คล้อยตาม โดยเฉพาะเรื่องที่นายรัชใช้อุปกรณ์เกรดชาวบ้านในเรือ เช่น จอยสติ๊กวีดิโอเกมสำหรับควบคุมเรือ และตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์แบบใหม่และที่ “สยอง” หนักคือข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้โดยสารไม่สามารถเปิดเรือจากด้านในได้แม้แต่ในกรณีฉุกเฉิน

“ยิ่งรู้มากขึ้นเรื่องปฏิบัติการของสต็อกตัน ผมยิ่งกังวล” นายบลูมกล่าวและว่า นายรัชมั่นใจมาก

“มันเป็นความฝันของเขา เขาเป็นคนดี ผมชอบเขานะ และคิดว่าเขามีความตั้งใจดี แต่เขายึดติดกับความคิดตนเองจนไม่มีสติ” นายบลูมกล่าวถึงนายรัชผู้ล่วงลับไปกับเรือไททัน