รู้จักการระเบิดแบบ 'implosion' ลูกเรือไททัน จากไปอย่างไม่รู้ตัว

รู้จักการระเบิดแบบ 'implosion' ลูกเรือไททัน จากไปอย่างไม่รู้ตัว

ผู้เชี่ยวชาญชี้ เรือไททันเกิดการระเบิดแบบ implosion อย่างรุนแรง ซึ่งเป็นการระเบิดแบบยุบเข้าหาตัวเองอย่างรวดเร็วในเสี้ยววินาที โดยที่สมองมนุษย์ไม่สามารถรู้เท่าทันว่าภัยกำลังมา !

Keypoints:

  • ระดับแรงกดดันใต้ทะเลอยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว มากกว่าแรงกดดันบนโลก 350 เท่า หากเกิดข้อบกพร่องเล็กน้อย อาจทำให้เกิดการระเบิดแบบ implosion ทันที
  • การระเบิดแบบ implosion เกิดขึ้นภายในเสี้ยววินาที ซึ่งการระเบิดแบบยุบตัวอย่างรุนแรง เกิดขึ้นด้วยความเร็ว 1,500 ไมล์ต่อชั่วโมง
  • สมองของมนุษย์รับรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นได้เร็วที่สุดที่ 0.25 วินาที แต่การระเบิดแบบ implosion เกิดขึ้นเร็วกว่านั้น

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานถ้อยแถลง พลเรือตรี จอห์น เมาเกอร์ หน่วยยามฝั่งสหรัฐ เผยว่า เรือดำน้ำไททันพาเที่ยวชมซากเรือไททานิกที่หายไปเมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) พร้อมลูกเรืออีก 5 คน ประสบกับอุบัติเหตุเรือระเบิดรุนแรงแบบ implosion

ล่าสุด หุ่นยนต์สำรวจใต้น้ำของทีมค้นหา พบชิ้นส่วนหางเรือ และส่วนอื่นๆ ของเรือไททันอยู่บนพื้นทะเล ห่างจากซากเรือไททานิก 1,600 ฟุต หรือห่างประมาณ 488 เมตร อยู่ลึกในระดับ 13,000 ฟุต หรือประมาณ 3,962 เมตร ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ

แล้วการระเบิดแบบ implosion คืออะไร และรุนแรงมากเพียงใด ซีเอ็นเอ็นสรุปไว้ดังนี้

เรือไททันระเบิดแบบ implosion

การระเบิดแบบ implosion เป็นการระเบิดที่วัตถุยุบพังทลายเข้าหาตัวเองอย่างรุนแรง

ด้วยความลึกใต้ทะเลทำให้เรือไททันมีแรงกดดันมหาศาล ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า แม้โครงสร้างเกิดข้อบกพร่องเพียงนิดเดียวก็อาจเกิดหายนะได้

“ทอม แมดด็อกซ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Underwater Forensic Investigators ที่เคยเยี่ยมชมเรือไททานิก เมื่อปี 2548 บอกว่า ระดับแรงกดดันใต้ทะเลอยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว มากกว่าแรงกดดันบนโลก 350 เท่า หากเกิดข้อบกพร่องเล็กน้อย อาจทำให้เกิดการระเบิดแบบ implosion ทันที

แรงกดดันบริเวณซากเรือไททานิก

แรงกดดันบนโลกเท่ากับ 1 ชั้นบรรยากาศ ซึ่งมีแรงกดดันประมาณ 15 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว แต่ขณะที่คุณดำน้ำลึกลงไปเรื่อยๆ แรงกดดันจะยิ่งเพิ่มขึ้น ซึ่ง ณ ระดับความลึกที่ซากเรือไททานิกจมอยู่ มีแรงกดดันประมาณ 6,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว

รู้จักการระเบิดแบบ \'implosion\' ลูกเรือไททัน จากไปอย่างไม่รู้ตัว

ลูกเรือไททันจากไปไม่รู้ตัว

ด้วยแรงกดดันมหาศาลเหนือเรือไททัน ทำให้การระเบิดแบบ implosion เกิดขึ้นภายในเสี้ยววินาที ซึ่งการระเบิดแบบยุบตัวอย่างรุนแรง เกิดขึ้นด้วยความเร็ว 1,500 ไมล์ต่อชั่วโมง

“เอลีน มาร์ตี” อดีตทหารเรือ และอาจารย์มหาวิทยาลัยฟลอริดา อินเตอร์เนชันแนล ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า “สมองของมนุษย์รับรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นได้เร็วที่สุดที่ 0.25 วินาที แต่การระเบิดแบบ implosion เกิดขึ้นเร็วกว่านั้น ดังนั้น ผู้โดยสารทั้ง 5 คน เสียชีวิตโดยไม่ทันรู้ว่าพวกเขากำลังจะจากไป แต่ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาก็จากไปโดยไม่มีความเจ็บปวดใดๆ เลย”

โอกาสกู้ซากไททัน

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการกู้ร่างผู้เสียชีวิตในเรือไททัน เจ้าหน้าที่ยามฝั่งสหรัฐไม่สามารถให้คำตอบได้ในตอนนี้ แต่เจ้าหน้าที่จะทำการค้นหาต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์