'แอนโธนี บลิงเคน' เดินทางถึงจีน มุ่งหารือฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคี

'แอนโธนี บลิงเคน' เดินทางถึงจีน มุ่งหารือฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงายว่า นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้วในวันนี้ (18 มิ.ย.) ซึ่งเป็นนักการทูตระดับสูงคนแรกของสหรัฐที่เดินทางเยือนจีนในรอบ 5 ปี ท่ามกลางความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ตึงเครียด

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก.พ. 'แอนโธนี บลิงเคน' ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง หลังเกิดเหตุบอลลูนสอดแนมลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐ โดยสหรัฐกล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน

ระหว่างการเดินทางตั้งแต่วันที่ 18-19 มิ.ย. นายบลิงเคนคาดว่าจะพบกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน, นายหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีน และอาจรวมถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน และพร้อมทำงานเพื่อสร้างช่องทางด้านการติดต่อสื่อสารที่เปิดกว้างและมีเสถียรภาพเพื่อให้แน่ใจว่า การแข่งขันเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองประเทศจะไม่วนกลับไปสู่ความขัดแย้ง

การเดินทางเยือนจีนของนายบลิงเคนคาดว่าจะเป็นการปูทางสำหรับการประชุมทวิภาคีเพิ่มเติมในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงการเดินทางเยือนในอนาคตของนางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และนางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ และอาจเป็นการปูทางให้มีการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.สี และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ นายบลิงเคนแถลงต่อสื่อมวลชนก่อนออกเดินทางเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) ว่า การเดินทางครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ ได้แก่

  1. การจัดตั้งกลไกในการจัดการวิกฤต
  2. การเพิ่มผลประโยชน์ของสหรัฐและชาติพันธมิตร
  3. การพูดคุยโดยตรงเกี่ยวกับข้อกังวลที่เกี่ยวข้อง