ทัพนักธุรกิจจีนทั่วโลกบุกไทยร่วมประชุมเจ้าสัวโลก ฟื้นเชื่อมั่นเศรษฐกิจ

ทัพนักธุรกิจจีนทั่วโลกบุกไทยร่วมประชุมเจ้าสัวโลก  ฟื้นเชื่อมั่นเศรษฐกิจ

ไทยพร้อมรับนักธุรกิจจีนทั่วโลกร่วมประชุม WCEC 24-26 มิ.ย.นี้ ครั้งแรกในรอบ 28 ปี ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดนักธุรกิจจีนจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 4,000 คน “จุรินทร์”เป็นประธานเปิด เผย 2 เจ้าสัวไทย"ซีพี-ไทยเบฟเวอเรจ "ร่วมเวที ปาฐกถาพิเศษ

ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ไทยจะมีการจัดการประชุมใหญ่ คือ การประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention : WCEC) ครั้งที่ 16 ในระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย. 2566 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ถือเป็นเวทีการประชุมระดับโลก ซึ่งจะเป็นเวทีการรวมตัวของนักธุรกิจจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกจะเกิดขึ้นที่เมืองไทย เพราะจะมีนักธุรกิจจีนจากทั่วโลกเดินทางเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 2,000 คน มีผู้ติดตามหรือครอบครัวเข้ามาด้วย รวมถึงนักธุรกิจชาวจีนและชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เข้าร่วมงานอีกประมาณ 1,000 คน

การประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลกจัดประชุมครั้งแรกเมื่อ คศ.1991 และจัดประชุมทุกๆ 2 ปี ล่าสุดครั้งที่ 15 จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปี 2562  ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปี 2562 แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจัดประชุมเว้นว่างเป็นเวลาถึง 4 ปี และครั้งนี้ได้กลับมาประชุมในประเทศไทยในรอบ 28 ปี ถือเป็นการประชุมครั้งแรกสำหรับนักธุรกิจจีนโลกที่จะก้าวไปสู่ยุคใหม่ โดยการประชุม WCEC   ภายในใต้ธีม “ร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยภูมิปัญญา นักธุรกิจจีน”โดยว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการประชุม คือ www.16th-wcec.org 

โดย หอการค้าไทย-จีน ได้ออกหนังสือเชิญไปยังองค์กรธุรกิจที่สำคัญๆในโลก  (เช่น สิงคโปร์  ฮ่องกง มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน ลาว กัมพูชา เมียนมา มาเก๊า จีน  เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น  ออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐฯ บราซิล  ดูไบ  เนเธอร์แลนด์อิตาลี เยอรมนี อังกฤษ เป็นต้น) รวมถึงกลุ่มธุรกิจจีนรายใหญ่  และองค์กรภาคธุรกิจไทย  เข้าร่วมประชุม

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า หัวข้อสำคัญในการหารือร่วมกันในครั้งนี้ คือ การเปิดพื้นที่ให้นักธุรกิจจีนจากทั่วโลกมาพบปะหารือแนวโน้มร่วมกับนักธุรกิจไทย และสร้างการขับเคลื่อนไปข้างหน้าต่อ โดยประเมินการคลายตัวของโควิด-19 ที่คาดว่าคงไม่เกิดการระบาดรุนแรงขึ้นอีกแล้ว ทำให้ตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีของนักธุรกิจจีนที่ต้องการออกไปลงทุนในต่างประเทศ

การประชุม WCEC คาดว่าจะมีนักธุรกิจจีน ไม่ต่ำกว่า 3,000 – 4,000 คน  จาก 40 – 50  ประเทศทั่วโลกที่เดินทางมาเข้าร่วม  เฉพาะที่มาจากจีนและไทยคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 1,000 คน โดยในช่วง 3 วันของการจัดการประชุม คาดว่าจะทำให้มีเงินสะพัด 400-500 ล้านบาท และมีเม็ดเงินทุนในอุตสาหกรรมใหม่ของไทยประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังจะสร้างความเชื่อมั่นต่อสายตานักธุรกิจและนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการประชุมที่มีความเป็นสากล โดยเฉพาะสถานที่จัดการประชุมที่มองว่าดีสุดในอาเซียน รวมถึงเรายังได้อานิสงส์ในการท่องเที่ยวด้วย”นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

 

สำหรับการของการประชุมแบ่งออกเป็นพิธีเปิด เวทีย่อยคู่ขนานและกิจกรรมสนับสนุนศึกษาดูงาน การจับคู่ธุรกิจ กอล์ฟกระชับมิตร และนิทรรศการ พิธีปิดคืองานกาล่านักธุรกิจชาวจีนโลก ขณะที่หัวข้อการประชุม ประกอบด้วย ภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทย ,โอกาสการพัฒนาจาก "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" "ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค"และ "เขตอ่าวเศรษฐกิจกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า"  ,แนวความคิดและภูมิปัญญาการดำเนินธุรกิจของนักธุรกิจชาวจีน เสวนาในหัวข้อย่อย การสืบสานและพันธกิจของนักธุรกิจชาวจีนรุ่นใหม่ ทั้งนี้นายจุรินทร์ ลักษวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานการเปิดประชุมและปากฐถาพิเศษ

ไฮไลท์ของงานจะมีการปาฐกถาพิเศษจากนักธุรกิจชั้นแนวหน้า เช่น นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริษัทไทยเบฟเวอเรจ  นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันธนาคารไทย หอการค้านานาชาติในประเทศไทยอีก 30 ประเทศ และผู้บริหารระดับสูงอีกจำนวนมาก

การประชุม WCEC ถือเป็นการประชุมระดับโลก คาดว่าไทยจะได้รับประโยชน์จากการจัดประชุมครั้งนี้ คือ โอกาสในการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน กระตุ้นการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในประเทศ  และสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวของไทย โดยจีนถือเป็นทั้งคู่ค้าและนักลงทุนอันดับ 1 ของไทย โดยการค้าระหว่างไทยกับจีนปี 2565 จีนเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 ของไทย มูลค่าการค้าระหว่างกัน 3.69 ล้านล้านบาท คิดเป็น 18% ของการค้าไทยค้ากับทั้งโลก อัตราการเติบโตทางการค้าปีที่แล้วกับจีนขยายตัว  1.53%