‘สี จิ้นผิง’ บอก ‘บิล เกตส์’ ต้อนรับเทคโนฯ เอไอสหรัฐ ใช้ในจีน

‘สี จิ้นผิง’ บอก ‘บิล เกตส์’ ต้อนรับเทคโนฯ เอไอสหรัฐ ใช้ในจีน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง หยิบประเด็นแนวโน้มการพัฒนาเอไอทั่วโลกขึ้นคุย บิล เกตส์ และแสดงความยินดีที่บริษัทต่างๆของสหรัฐ รวมถึงไมโครซอฟท์จะนำเทคโนโลยีเอไอมายังจีน

แหล่งข่าววงในสองรายเปิดเผยรายละเอียดตรงกันเกี่ยวกับการหารือระหว่างประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนกับ บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์เมื่อวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ที่กรุงปักกิ่ง โดยสียังได้กล่าวถึงโอกาสทางธุรกิจของไมโครซอฟท์ในประเทศจีน

เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ได้กล่าวลงจากคำแหน่งคณะกรรมาการบริษัทเมื่อปี 2563 โดยเขามุ่งทำงานการกุศลด้านสุขภาพโลก การศึกษา และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิภาค

การหารือของทั้งสองเกี่ยวกับเรื่องเอไอไม่ได้ถูกเปิดเผยในรายงานของสื่อทางการจีน เมื่อรอยเตอร์ได้สอบถามเรื่องนี้กับ มูลนิธิบิลแอนด์เมลินดาเกตส์ ซึ่งได้รับคำตอบให้กลับไปดูโพสต์ข้อความก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ไม่มีการพูดถึงเรื่องเอไอ

สำนักงานสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีน (China's State Council Information Office) ซึ่งมีหน้าที่ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนต่อการพบปะกันระหว่างสีกับเกตส์นั้น ก็ไม่แสดงความเห็นนี้โดยทันที 

ก่อนหน้านี้ สีจิ้นผิงเคยกล่าวไว้ว่าจีนจำเป็นต้องคว้าโอกาสรใช้เอไอ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่ก็เตือนถึงความเสี่ยงเช่นกัน โดยจีนกำลังพิจารณากฎหมายใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและกฎสำหรับเจเนอเรทีฟเอไอ

การพบปะของสีกับเกตส์มีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนลดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ โดยมีเอไอเป็นเครื่องจุดประกายความร่วมมือขึ้นใหม่

สหรัฐได้ออกกฎหมายควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีหลายครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดการพัฒนาเอไอของจีน ขณะที่จีนสร้างกระแสให้ชุมชนธุรกิจต่างชาติในจีนเกิดความวิตก ด้วยการปราบปรามและสั่งห้ามดำเนินธุรกิจกับไมครอน ผู้ผลิตชิปของสหรัฐ

ไมโครซอฟท์ เป็นผู้สนับสนุน OpenAI ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโปรแกรม ChatGPT ได้จุดกระแสเอไอทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว รวมไปถึงประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนไม่ได้บล็อกการใช้ OpenAI และโปรแกรม ChatGPT แต่ OpenAI ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ในบางประเทศ รวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงลงชื่อเข้าใช้ได้