‘บลิงเคน’ ยกหูคุยอะไร ‘ฉิน กัง’ ก่อนการทูตระดับสูงสหรัฐ-จีน เริ่มขึ้น

‘บลิงเคน’ ยกหูคุยอะไร ‘ฉิน กัง’ ก่อนการทูตระดับสูงสหรัฐ-จีน เริ่มขึ้น

“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ สนทนาทางโทรศัพท์กับ “ฉิน กัง” รัฐมนตรีต่างประเทศจีนในวันนี้ ถือเป็นการเจรจารสูงสุดทางการทูตระหว่างสองประเทศ

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ความตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะประเด็นไต้หวันที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่จีนอ้างสิทธิ์เหนือดินแดน

บลิงเคนมีกำหนดการเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในวันอาทิตย์ (18มิ.ย.) ถือเป็นการพบปะทางการทูตสูงสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา หลังพับแผนการเยือนที่กำหนดไว้ในเดือน ก.พ.อย่างกระทันหัน

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ผลการหารือของทั้งสองระบุว่า ในการพูดคุยทางโทรศัพท์ของทั้งสอง โดยฉิน กังเตือนว่า ความสัมพันธ์จีนกับสหรัฐเผชิญกับความยากลำบากและท้าทายครั้งใหม่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ชัดเจนว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ

จีนมีมุมมองและดำเนินความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน ตามแนวทางที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้ยึดหลักการเคารพซึ่งกันและกันเสมอมา ตลอดจนอยู่ร่วมกันอย่างสันติ  และรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน” ฉิน กังกล่าวเสริม 

ด้านบลิงเคนได้ทวีตข้อความว่า “วันนี้ได้หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เพื่อหารือถึงความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการรักษาช่องทางการสื่อสาร ตลอดจนประเด็นทวิภาคีและความร่วมมือระดับโลก”

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า บลิงเคนเน้นย้ำถึงความสำคัญในการรักษาช่องทางสื่อสารระหว่างกัน เพื่อจัดการความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนอย่างมีความรับผิดชอบ หลีกเลี่ยงความผิดพลาดและความขัดแย้ง 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าบลิงเคนจะเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ถือเป็นการเยือนของเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐไปจีน นับตั้งแต่ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเยือนเมื่อเดือน ต.ค.2561