ไม่ไว้หน้า! Spotify ยุติดีลธุรกิจ 'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน'

ไม่ไว้หน้า! Spotify ยุติดีลธุรกิจ 'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน'

หนึ่งในผู้บริหารของ Spotify ใช้ถ้อยคำแรง แบบไม่ให้เกียรติ หลังบริษัทยุติการทำข้อตกลงทางธุรกิจ ไม่ต่อซีซั่น 2 ถือเป็นการสิ้นสุดสัญญามูลค่า 20 ล้านปอนด์ ที่ส่งผลให้ฝ่ายเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน สูญเสียรายได้อย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า Spotify มิวสิคสตรีมเมอร์ยอดนิยมสัญชาติสวีเดน ได้ยกเลิกข้อตกลงทางธุรกิจ Archetypes เครื่องหมายการค้าของซัสเซ็กซ์ ถือเป็นการตัดสินใจสิ้นสุดสัญญามูลค่า 20 ล้านปอนด์   และนายบิล ซิมมอนส์ ผู้บริหารของ Spotify ใช้คำแรกเรียกเจ้าชายแฮร์รีกับเมแกน ว่า "ไอ้พวก 18 มงกุฎ" (f*****g grifters)

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นความจริงในข้อหนึ่งที่ว่า หลังจากถอยออกจากการทำงานให้ราชวงศ์คือการเข้าสู่สังคมของสามัญชนเต็มตัวในอเมริกา โดยเฉพาะในวงการธุรกิจนั้น ไม่มีการเกรงใจฐานันดรศักดิ์ เทียบกับหากเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนยังคงสถานะสมาชิกพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงและยังทำงานเพื่อราชวงศ์ พระองค์และพระชายาเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ คงจะได้รับการยกย่องอย่างสมพระเกียรติในฐานะพระโอรสและพระสุนิสาของพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 และตอนนี้ ก็คงจะได้ใช้คำนำหน้าอย่างสมเกียรติว่า "HRH" (His/Her Royal Highness) 

อย่างไรก็ตาม แม้ถ้อยแถลงของทั้งสองฝ่ายเมื่อวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) จะออกมาว่ามีการ "ตกลงร่วมกัน" ที่จะต่างคนต่างไปและภูมิใจ อันเป็นการสิ้นสุดดีลมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ ที่เซ็นสัญญากันเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่ง Archetypes ผลิตรายการที่เมแกนเป็นผู้ดำเนินรายการไปแล้ว 13 EP. และสิ้นสุดลงเพียงแค่นั้น

แต่ล่าสุด ซิมมอนส์ หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมและสร้างรายได้พอดแคสต์  ของ  Spotify ได้ใช้พื้นที่ในพอดแคสต์ของเขาเอง แสดงความคิดเห็นในเชิงลบต่อซัสเซ็กซ์เมื่อวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ด้วยถ้อยคำรุนแรงแรงดังกล่าว

เว็บไซต์ข่าว The Big Lead รายงานว่า ซิมมอนส์ใช้พอดแคสต์ของตัวเอง The Bill Simmons Podcast เล่าว่า ครั้งหนึ่งเขาเคยคุยกับเจ้าชายแฮร์รีผ่านการ Zoom เกี่ยวกับไอเดียในการพอดแคสต์ และพูดถึงความไม่ชอบใจที่มีต่อเมแกนกับบริษัทสื่อ Archetypes ของเจ้าชาย 

ซิมมอนส์ นักเขียนเกี่ยวกับกีฬา เขาเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์กีฬา-วัฒนธรรมป๊อปและเครือข่ายพอดแคสต์  The Ringer ก่อนขายให้กับ Spotify ในปี 2563 ในราคา 200 ล้านดอลลาร์ และเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมงาน นอกจากนี้ เขายังเป็นคนที่ไม่เห็นด้วยกับการดีลระหว่าง Spotify กับซัสเซ็กซ์  และใช้พื้นที่ของเขาวิพากษ์วิจารณ์มานานแล้ว โดยเมื่อเดือนม.ค. เขาพูดถึงเจ้าชายแฮร์รีโดยบอกว่ารู้สึกอึดอัดใจที่ต้องมาอยู่ร่วมสังกัดเดียวกัน 

"ส่งผู้ชายคนนี้ไปดวงอาทิตย์เลย ผมเบื่อหน่ายกับเขาเต็มทีแล้ว เขามานั่งให้สัมภาษณ์เพื่ออะไร ในเมื่อมีแต่เรื่องที่คร่ำครวญ... ใครเขาสนใจเรื่องราวชีวิตของคุณกัน"  ซิมมอนส์ กล่าว