เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ

เจ้าชายแฮร์รีทรงชำเลืองมองพระเชษฐา ‘เจ้าชายวิลเลียม’ จากเก้าอี้แถวที่ 3 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 สมเด็จพระราชบิดาของทั้งสองพระองค์ สองพี่น้องมีปฏิสัมพันธ์กันหรือไม่ หลังเจ้าชายแฮร์รีแฉความรุนแรงของพี่ชายในหนังสือ Spare

แม้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงของอังกฤษ แต่ แฮร์รี ยังทรงมีพระยศเป็นเจ้าชาย และทั้ง แฮร์รี-เมแกน ยังคงมีบรรดาศักดิ์ ‘ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์’ 

ในการถ่ายทอดสด พระราชพิธีบรมราชาภิเษก กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกส์ และ เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ ไม่ปรากฏว่าทรงมีปฏิสัมพันธ์กัน ไม่ได้ทักทายกัน ไม่ทรงพบหน้ากัน ไม่แม้แต่จะหันหน้ามาสบตากันโดยบังเอิญ สองพี่น้องมีปฏิสัมพันธ์หรือไม่

หรือทั้งสองพระองค์อาจทักทายกัน สบตากัน โดยกล้องโทรทัศน์ไม่ทันจับภาพไว้ได้

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ เจ้าชายแฮร์รีมาถึงมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ร่วมกับลูกพี่ลูกน้อง

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ เจ้าชายแฮร์รีทรงพระดำเนินหลังเจ้าหญิงยูจีนีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ เจ้าชายแฮร์รีทรงนั่งแถวที่สาม เก้าอี้แถวหน้า 4 ตัวที่ว่างอยู่คือเก้าอี้ครอบครัวพี่ชาย

เจ้าชายแฮร์รี ในวัย 38 ชันษา มาถึงมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ด้วยรถยนต์พระที่นั่ง พร้อมกับลูกพี่ลูกน้อง คือ เจ้าหญิงยูจีนี และเจ้าหญิงเบียทริซ (สองพระธิดาในเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก) และนายแจ็ค บรูคส์แบงก์ กับนาย เอโดอาร์โด มาเปลลี มอซซี พระสวามีของเจ้าหญิงทั้ง 2 พระองค์ (ตามลำดับ)

เป็นกลุ่มบุคคลในราชวงศ์กลุ่มสุดท้ายซึ่งมาถึงและเดินเข้ามหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ รวมทั้งได้รับการกำหนดให้นั่งเก้าอี้แถวที่สามภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ บทบาทเจ้าชายวิลเลียมในพระราชพิธีฯ

ขณะที่ เจ้าชายแฮร์รี มิได้ทรงมีส่วนร่วมอย่างเป็นทางการในพระราชพิธีเสด็จขึ้นครองบัลลังก์ของ คิงชาร์ลส์ที่ 3 พระราชบิดาของพระองค์ แต่ เจ้าชายวิลเลียม ในวัย 40 พระชันษา ทรงมีหน้าที่แสดงความเคารพต่อกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 หลังพระองค์ทรงสวม มงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด

ในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค.2566 เจ้าชายแห่งเวลส์เสด็จมาถึงพร้อม เจ้าหญิงเคท พระชายา ทั้งสองพระองค์ทรงสวมเสื้อคลุมและผ้าคลุมอย่างเป็นทางการของทหารรักษาพระองค์แห่งเวลส์ ตามคำร้องขอของกษัตริย์และพระราชินีอังกฤษ ตามรายงานของบีบีซี

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ เจ้าชายแฮร์รีประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญประจำการฯ

ขณะที่เจ้าชายแฮร์รีสวมชุดสูท 3 ชิ้นของแบรนด์ดิออร์ ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Royal Victorian Order (RVO) บ่งบอกว่าพระองค์คือผู้บัญชาการอัศวิน เป็นการยกย่องการรับใช้ส่วนตัวที่โดดเด่นของเขาต่อพระมหากษัตริย์แห่งเครือจักรภพ

ที่อกเสื้อด้านซ้ายประดับเหรียญประจำการอัฟกานิสถาน เนื่องจากทรงเคยเป็นผู้บัญชาการกองทัพอังกฤษในการร่วมรบ ณ สมรภูมิอัฟกานิสถาน ระหว่างปี 2550-2551 และ ปี 2555-2556

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ เจ้าชายวิลเลียม เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ เจ้าชายหลุยส์ เจ้าหญิงเคท

เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงพระดำเนินเข้ามหาวิหารเวสต์มินสเตอร์พร้อมกับเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระธิดาวัย 8 ชันษา และเจ้าชายหลุยส์ พระโอรสวัย 5 ชันษา และทรงนั่งพระเก้าอี้แถวแรก

ขณะที่เจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์โต พระชนมายุ 9 ชันษา ทรงเป็นหนึ่งในผู้ทำหน้าที่เฉลิมพระเกียรติถือชายเสื้อคลุมกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ระหว่างขบวนเสด็จไปตามทางเดินในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ เจ้าชายวิลเลียมในเก้าอี้แถวที่ 1 และเจ้าชายแฮร์รีในเก้าอี้แถวที่ 3

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ

วินาทีเจ้าชายแฮร์รีทรงชำเลืองมองเจ้าชายวิลเลียมจากเก้าอี้แถวที่ 3

ตลอดงานพระราชพิธีฯ ที่ได้รับการบันทึกเป็นคลิปในเว็บไซต์ทางการราชวงศ์สหราชอาณาจักร ไม่เห็นว่าเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีทรงมีปฏิสัมพันธ์กัน มีฉากที่เดินมาพบกัน หรือแม้แต่จะทรงทักทายกัน

มีเพียงแว่บเดียวที่เห็นว่าเจ้าชายแฮร์รีชำเลืองมองพี่ชายที่อยู่ในเก้าอี้แถวหน้าสุด

ในตอนท้ายของการถ่ายทอดสดพระราชพิธีฯ ไม่เห็นเจ้าชายแฮร์รี่ทรงอยู่ในขบวนรถกลับพระราชวังบักกิงแฮมร่วมกับราชวงศ์อาวุโสองค์อื่น ๆ และไม่ปรากฏตัวบนระเบียงของพระราชวัง 

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ ภาพถ่ายเป็นทางการสมาชิกราชวงศ์ โดยช่างภาพ Hugo Burnand

สำนักข่าวซีบีเอสรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รีไม่ประสงค์เข้าร่วมรับประทานอาหารหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างเวลา 11.00-13.00 น. เพราะต้องการกลับอเมริกาให้เร็วที่สุดเพื่อไปฉลองวันเกิด ‘อาร์ชี’ ลูกชายวัย 4 ขวบซึ่งเกิดวันที่ 6 พ.ค. เช่นกัน

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานว่า  เจ้าชายแฮร์รีเสด็จกลับไปยังพระราชวังบักกิงแฮม แต่ทรงใช้เวลาอยู่ที่นั่นน้อยกว่าครึ่งชั่วโมงโดยมิได้พบหรือทักทายกับสมาชิกพระราชวงศ์ เขาเพียงต้องการหลบกล้องถ่ายรูปของสำนักข่าวหลังนั่งอยู่ในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ถึง 2 ชั่วโมง

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ

ระหว่างงานพระราชพิธีฯ

บางสื่อรายงานว่าเจ้าชายแฮร์รีดูทรงอึดอัดและทรงรู้สึกถูกทอดทิ้ง แต่จากการถ่ายทอดสด กล้องโทรทัศน์จับภาพพระองค์พูดคุยกับพระญาติ มีรอยยิ้มเป็นระยะ ทรงร้องเพลงในแต่ละช่วงเวลาของพระราชพิธี และทรงคำนับให้กับ คิงชาร์ลส์ที่ 3 ขณะที่พระองค์ทรงพระดำเนินผ่านหน้าเจ้าชายแฮร์รีออกจากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ที่พระราชวังบักกิงแฮม ขณะที่สมาชิกราชวงศ์ คิงชาร์ลส์ที่ 3 และราชินีคามิลลา เสด็จออกสีหบัญชร รับคำสดุดีจากกองทัพและประชาชน เจ้าชายแฮร์รีรีบเดินทางตรงไปยังสนามบินฮีทโธรว์ ไม่แม้แต่จะอยู่ถ่ายภาพราชวงศ์ยุคใหม่

มีผู้พบเห็นดยุกแห่งซัสเซกส์ที่ฮีทโธรว์ ก่อนขึ้นเครื่องบินไปยัง LAX (สนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิส) เวลา 15.45 น.

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ Spare บันทึกความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รี

แฮร์รีไม่เคยเห็นหน้าพี่ชายของเขาอีกเลยหลังจากแฉถึงความสัมพันธ์อันยุ่งเหยิงของพวกเขาในหนังสือบันทึกความทรงจำ Spare (ชีวิตตัวสำรอง)  ซึ่งวางแผงเมื่อเดือนมกราคม 2566

“อายุมากกว่าฉันสองปี วิลลีเป็นรัชทายาท ส่วนฉันเป็น Spare (ตัวสำรอง) นี่ไม่ใช่แค่วิธีที่สื่อมวลชนพูดถึงเราเท่านั้น แม้ว่ามันจะเป็นอย่างนั้นก็ตาม คำนี้เป็นรหัสที่ป๊ากับมัมมี่และปู่ใช้บ่อย และแม้แต่คุณย่า” แฮร์รีเขียนถึงที่มาของชื่อหนังสือ

คำว่า ‘ตัวสำรอง’ ของแฮร์รีนั้นสร้างบาดแผลในใจไว้สาหัสนัก เขาเผยความรู้สึกไว้ว่า ความสำคัญของตัวเขาเองผู้เกิดมาเป็นน้องชาย มีค่าแค่ใช้เป็นตัวเบี่ยงเบนความสนใจ, ตัวเปลี่ยนเกม และถ้าจำเป็นก็เป็นได้ถึง ‘อวัยวะสำรอง’ หากพี่ชายจำเป็นต้องเปลี่ยนไต ถ่ายเลือด ถ่ายไขกระดูก ทั้งหมดนี้คือเส้นทางการเกิดมามีชีวิตของเขาในราชวงศ์ 

เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายวิลเลียม สองพี่น้องทักทายกันหรือไม่ในงานพระราชพิธีฯ

เจ้าชายวิลเลียมแห่งอังกฤษและเจ้าชายแฮร์รี, พฤษภาคม 2017
 

แฮร์รียังแฉยับถึงการทะเลาะเบาะแว้งกับวิลเลียม หลังจากที่ฝ่ายหลังกล่าวหาเมแกนว่า 'ยาก' และ 'หยาบคาย' ในปี 2019

"ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก เร็วมาก" เป็นคำพูดของแฮร์รีในหนังสือ "เขาคว้าคอเสื้อฉัน กระชากสร้อยคอของฉัน และเขาก็กระแทกฉันลงไปกองที่พื้น ฉันล้มลงไปบนชามของสุนัขซึ่งแตกอยู่ใต้หลังของฉัน เศษชามบาดจนเป็นแผล ฉันนอนอยู่ที่นั่นครู่หนึ่งด้วยความมึนงง ลุกขึ้นยืนแล้วบอกให้เขาออกไป”

ความสัมพันธ์ของสองพี่น้องสั่นคลอนมานานหลายปี และความตึงเครียดของพวกเขาก็เพิ่มขึ้นหลังจากที่แฮร์รีและเมแกนประกาศออกจากราชวงศ์ในปี 2020 

ยิ่งหลังจากหนังสือชื่อ Spare ถูกตีพิมพ์เมื่อต้นปีนี้ ก็น่าสงสัยอยู่ว่า รอยร้าวระหว่างเจ้าชายพี่น้องยังพอเหลือหนทางให้ประสานอยู่อีกหรือไม่

  • credit photo: AFP และ คลิปงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3