‘วลาดิมีร์ ปูติน’ ส่ง อาวุธนิวเคลียร์ ชุดแรก ติดตั้งฐานยิงที่ เบลารุส

‘วลาดิมีร์ ปูติน’ ส่ง อาวุธนิวเคลียร์ ชุดแรก ติดตั้งฐานยิงที่ เบลารุส

“วลาดิมีร์ ปูติน” เผย รัสเซีย เตรียมเข้าติดตั้ง อาวุธนิวเคลียร์ ชุดแรกไปที่ฐานปฏิบัติการใน เบลารุส และจะใช้ก็ต่อเมื่อดินแดนหรือประเทศรัสเซียถูกคุกคามเท่านั้น

รัฐบาลสหรัฐระบุยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเครมลินมีแผนใช้นิวเคลียร์โจมตียูเครน 

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวแสดงความเห็นกรณี ‘วลาดิมีร์ ปูติน’ สั่งเคลื่อนย้าย อาวุธนิวเคลียร์ ชุดแรกไปที่ เบลารุส ประเทศพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย เพื่อทำหน้าที่เป็น ฐานยิงนิวเคลียร์ ว่า “ยังไม่มีสัญญาณใดๆ รัสเซียเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์” 

ปูตินตอบคำถามภายหลังกล่าวปราศรัยในการประชุม St Petersburg International Economic Forum ว่า การเคลื่อนย้าย หัวรบนิวเคลียร์ จะเสร็จสิ้นภายในปลายฤดูร้อน ทั้งนี้เพื่อเตือนใจใครก็ตามที่คิดจะต่อกรกับรัสเซีย

เมื่อผู้ดำเนินเวทีถามถึงความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนี้ ปูตินตอบว่า

“ทำไมเราต้องคุกคามทั้งโลก ผมได้พูดไปแล้วว่า มาตรการที่รุนแรงนี้จะใช้ก็ต่อเมื่อมีเหตุเป็นไปได้เห็นว่าจะเกิดอันตรายกับรัสเซีย” 

อาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธีคือหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กและระบบนำส่งที่มีไว้ใช้ในสนามรบหรือการโจมตีอย่างจำกัด โดยถูกออกแบบเพื่อทำลายล้างเป้าหมายของข้าศึกในพื้นที่เฉพาะ โดยไม่ก่อกัมมันตภาพรังสีให้กระจายไปทั่ว 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า อาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธีที่เล็กที่สุดอาจมีขนาดไม่เกินหนึ่งกิโลตัน หรือผลิตเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นทีหนึ่งพันตัน ส่วนที่ใหญ่ที่สุดอาจมีขนาดใหญ่ถึง 100 กิโลตัน เมื่อเทียบกันแล้ว ระเบิดปรมาณูที่สหรัฐ ทิ้งที่เมืองฮิโรชิมาในปี พ.ศ. 2488 ซึ่งมีน้ำหนักถึง 15 กิโลตัน