เซเลนสกียอมรับ ยูเครนปฏิบัติการโต้กลับแล้ว

เซเลนสกียอมรับ ยูเครนปฏิบัติการโต้กลับแล้ว

ประธานาธิบดียูเครน ยอมรับ กองทัพของตนมีส่วนร่วมใน “ปฏิบัติการตอบโต้ทั้งรุกและรับ” หนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า ความพยายามยาวนานของเคียฟในการยึดดินแดนคืนล้มเหลว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แถลงเมื่อวันเสาร์ (10 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อความเห็นของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของ รัสเซีย เมื่อวันศุกร์ (9 มิ.ย.) ว่ารัฐบาลเคียฟเริ่มโต้กลับแล้วแต่ไม่คืบหน้า

“ปฏิบัติการตอบโต้และตั้งรับเกิดขึ้นแล้วในยูเครน แต่ผมจะไม่พูดในรายละเอียดว่าไปถึงไหนแล้ว พวกเขา (เหล่านายพล) ทุกคนมีขวัญกำลังใจดี ฝากส่งต่อไปให้ปูตินด้วย”

เซเลนสกีกล่าว พลางยิ้มพลางขณะยืนเคียงข้าง นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของ แคนาดา ผู้มาเยี่ยมเยือน

ส่วนความเห็นของปูตินเรื่องการโต้กลับของเคียฟนั้น “น่าสนใจ สำคัญมากที่ว่ารัสเซียมักรู้สึกเช่นนี้ว่า พวกเขามีเวลาเหลือไม่มากพอ ในความเห็นของผม” เซเลนสกีกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงในวันเดียวกันว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมากองกำลังยูเครน “ไม่ประสบความสำเร็จ” ในความพยายามโจมตีภูมิภาคโดเนตส์กและชาโปริสเซียทางภาคใต้ สองพื้นที่ที่สู้รบกันอย่างหนัก แถลงการณ์ยังกล่าวถึงเมืองบัคมุต ทางภาคตะวันออกของยูเครน ที่รัฐบาลมอสโกกล่าวว่ายึดได้เมื่อเดือนก่อน หลังจากสู้รบดุเดือดมานาน 10 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบสถานการณ์แท้จริงในสนามรบได้อย่างอิสระ