‘ปูติน’ ยอมรับ ‘รัสเซีย’ เผชิญช่วงเวลายากลำบาก ไม่เห็นหนทางสันติภาพ

‘ปูติน’ ยอมรับ ‘รัสเซีย’ เผชิญช่วงเวลายากลำบาก ไม่เห็นหนทางสันติภาพ

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน เผย รัสเซียกำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบาก ขณะที่กองทัพมอสโก ยังคงรุกรานยูเครนต่อไป แต่ก็เร็วไปจะพูดคุยยุติความขัดแย้ง หันไปสร้างสันติภาพ

สำนักข่าว Tass สื่อทางการรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีปูติน กล่าวยอมรับในพิธีมอบรางวัลเมื่อวันอังคาร (23 พ.ค.) ว่า รัสเซียกำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบาก และสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามา ไม่อาจผ่านไปได้ง่ายๆ โดยเขาระบุว่า “แต่เรากำลังเห็นช่วงเวลาน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และภูมิใจในความเป็นชาติ” 

ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลิน กล่าววันนี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดคุยเรื่องยุติความขัดแย้งในยูเครนด้วยแนวทางสันติภาพ และในเบื้องต้นเงื่อนไขเพื่อยุติความขัดแย้งยังไม่มีอยู่จริง 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอสันติภาพใดที่ใกล้เคียงกับแนวคิดรัสเซียมากที่สุด เปสคอฟ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้ ตราบใดที่ไม่มีข้อกำหนดเบื้องต้น ซึ่งการปฏิบัติการทางทหารยังคงดำเนินต่อไป 

ถึงขณะนี้การรุกรานยูเครนของรัสเซียยังคงดำเนินต่อไป ปูตินกล่าวเมื่อวันพุธ (24 พ.ค.) ว่าโลกกำลังไม่มีเสถียรภาพมากขึ้นเรื่อยๆ และ “ศูนย์กลางแห่งความตึงเครียดใหม่กำลังเกิดขึ้น”

ปูตินกล่าวในการประชุมระดับสูงในรัสเซียเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงว่า ความไม่มั่นคงที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการที่บางประเทศพยายามรักษาไว้ซึ่งอำนาจเหนือกว่ากำหนดกฎเกณฑ์ เพิกเฉยต่ออำนาจอธิปไตย ผลประโยชน์ และธรรมปฏิบัติของรัฐอื่นโดยสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม ปูตินกล่าวด้วยว่า ทั้งหมดนี้มาพร้อมกับการสั่งสมศักยภาพทางการทหาร การแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ อย่างไม่มีพิธีรีตอง” นี่เป็นความพยายามสร้างเอาข้อได้เปรียบฝ่ายเดียวของชาติตะวันตกจากวิกฤติ พลังงาน และอาหาร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์