ถอดรหัส ‘ปูติน’ ยินดี ‘เออร์ดวน’ ประธานาธิบดีตุรกี สมัยที่ 3 เพื่อนรักสนิทสุดนาโต้

ถอดรหัส ‘ปูติน’ ยินดี ‘เออร์ดวน’ ประธานาธิบดีตุรกี สมัยที่ 3 เพื่อนรักสนิทสุดนาโต้

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หนึ่งในผู้นำโลกรุดแสดงความยินดีกับเรเซปเตย์ยิป เออร์ดวน คว้าชนะเลือกตั้งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3 โดยผู้นำมอสโกแสดงความเป็นกันเองถึงขั้นเรียกว่า “เพื่อนรัก” กับผู้นำตุรกี สมาชิกนาโต้ที่รัสเซียสนิทที่สุด

การเลือกตั้งตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.) นายเออร์ดวน สามารถคว้าชัยชนะครั้งนี้สำเร็จ ทำให้เป็นผู้นำต่ออีก 5 ปี และก้าวสู่การเป็นประธานาธิบดีแบบชาตินิยม ซึ่งทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า การเลือกตั้งตุรกีครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นครั้งประวัติศาสตร์ชี้ชะตาอนาคตชาวตุรกี 85 ล้านคน ในทุกๆ ด้าน ทั้งประชาธิปไตย เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ยังเป็นการเลือกตั้งที่ส่งผลต่อบรรยากาศบนความร่วมมือของนาโต้ด้วย

นายเดวิด แซตเตอร์ฟิลด์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำตุรกี กล่าวกับซีเอ็นบีซี ว่า “ตุรกีเป็นพันธมิตรนาโต้ที่สำคัญ โดยเฉพาะต่อสหรัฐและชาติตะวันตกอื่นๆ” โดยตุรกีเป็นสมาชิกนาโต้ตั้งแต่ปี 1952 และมีกองทัพใหญ่เป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ มีหัวรบนิวเคลียร์ 50 ลูก และเป็นที่ตั้งฐานทัพทางอากาศสำคัญของนาโต้ 

ประธานาธิบดีปูตินได้ส่งข้อความแสดงความยินดีต่อเออร์ดวนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.) โดยชื่นชมความพยายามของเขาในด้าน “การดำเนินนโยบายต่างประเทศ” ที่เป็น “อิสระ” และขอบคุณในการมีส่วนสนับสนุนการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างรัสเซีย และตุรกี รวมทั้งความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันในด้านต่างๆ 

แล้วการที่เออร์ดวนยังคงเป็นผู้นำตุรกีต่อเป็นสมัยที่สาม มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และเป้าหมายทางภูมิศาสตร์ของนาโต้ และชาติตะวันตกอย่างไร 

ในมุมมองนักวิเคราะห์ที่ผสมผสานระหว่างการเมืองกับเศรษฐกิจ เชื่อว่า ข่าวดีที่เออร์ดวนเป็นประธานาธิบดีตุรกีต่อนั้น กลับเป็นข่าวร้ายของนาโต้ 

นายไมค์ แฮร์ริสเบอร์ก ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา Cribstone Strategic Macro เชื่อว่า ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ในกลุ่มพันธมิตรนาโต้ที่มีอายุมากว่า 74 ปีอย่างแน่นอน 

“ปูตินต้องการให้นาโต้แบ่งเป็นฝักฝ่าย และเออร์ดวนก็อาจเป็นผู้ทำนาโต้แตกออกเป็นเสี่ยงๆ” แฮร์ริส กล่าวและเสริมว่า ที่ผ่านมาเออร์ดวนปฏิเสธอย่างชัดเจนว่า ตุรกีไม่อาจตัดสัมพันธ์กับปูติน ขณะเดียวกันเขากลับวิพากษ์วิจารณ์ประเทศตะวันตกอยู่บ่อยครั้ง

เหมือนว่าขณะนี้ ตุรกีจะได้รับผลประโยชน์อย่างมากมาย ในการดำเนินนโยบายต่างประเทศกับรัสเซีย ในแบบที่เป็นอิสระจากนาโต้

การค้าของตุรกีกับรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเป็น 6.819 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 จาก 3.473 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564 ตามรายงานของสถาบันสถิติแห่งตุรกี

ขณะนี้ตุรกีส่งออกไปรัสเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 7% จาก 2% ในปี 2564

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติชาวรัสเซีย รวมถึงมหาเศรษฐีผู้มีอำนาจที่หลบหนีการคว่ำบาตร ได้หลั่งไหลเข้ามาในประเทศตุรกี เนื่องจากการเดินทางของพวกเขาถูกจำกัดอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในปี 2566 ปูตินได้ยกเว้นค่าใช้จ่ายในการส่งออกก๊าซของรัสเซียไปยังตุรกี ซึ่งถูกมองว่า มีส่วนสำคัญทำให้เออร์ดวนชนะเลือกตั้งมาได้ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์