IATA คาด กำไรอุตฯการบินปี 66 โตแตะ 9,800 ล้านดอลลาร์

IATA คาด กำไรอุตฯการบินปี 66 โตแตะ 9,800 ล้านดอลลาร์

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไอเอทีเอ) เพิ่มคาดการณ์ อุตสาหกรรมการบินมีกำไรในปี 2566 มากกว่าคาดการณ์ก่อน 2 เท่า สู่ระดับ 9,800 ล้านดอลลาร์ จากเดิม 4,700 ล้านดอลลาร์ ได้แรงหนุนความต้องการเดินทางแข็งแกร่ง แต่ยังคงมีอุปสรรคอีกมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไอเอทีเอ) เพิ่มคาดการณ์ อุตสาหกรรมการบินมีกำไรในปี 2566 มากกว่าคาดการณ์ก่อน 2 สู่ระดับ 9,800 ล้านดอลลาร์ จากเดิม 4,700 ล้านดอลลาร์

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาสายการบินหลายแห่งรายผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ความต้องการเดินทางยังไม่ลดน้อยลง แม้เงินเฟ้อพุ่งสูงสุด ความกดดันจากราคาน้ำมันในปีนี้ก็ผ่อนคลายลงเช่นกัน

"วิลลี่ วอลช์" ผู้อำนวยการไอเอทีเอ เผยว่า พรมแดนหลายประเทศเปิดเป็นปกติแล้ว แต่อัตรากำไรสุทธิที่ 1.2% ยังคงต่ำเกินไปที่จะรับประกันความแข็งแกร่งทางการเงินในระยะยาวของอุตสาหกรรมการบิน

 

ทั้งนี้ รายได้อุตสาหกรรมการบินในปี 2566 เติบโตเกือบถึงระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ 8.03 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ในปี 2562 มีรายได้อยู่ที่ 8.38 แสนล้านดอลลาร์

วอลช์ เผยว่า “ผู้คนจำนวนมากไม่เพียงแค่จำเป็นต้องเดินทางเท่านั้น แต่ต้องการท่องเที่ยวด้วย และจะเดินทางต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยความต้องการเดินทางเพิ่มขึ้นเนื่องด้วยการจ้างงานอยู่ในระดับสูง แม้เศรษฐกิจมหภาคชะลอตัวลง จึงทำให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า พวกเขาสามารถใช้เงินได้ สามารถก่อหนี้ได้บางส่วน เพื่อเพลิดเพลินไปกับสิ่งต่าง ๆ ที่ทำอยู่”

อย่างไรก็ตาม วอลช์เตือนว่า ยังมีสายการบินอีก 300 แห่งที่เผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง เช่น ปัญหาซัพพลายเชนและค่าธรรมเนียมของสนามบินเพิ่มขึ้น ฉุดรั้งการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน

ระดับการขนส่งสินค้าในปีนี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับปี 2562 คาดว่ามีปริมาณการขนส่งอยู่ที่ 57.8 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากปริมาณการค้าโลกชะลอตัวลง ขณะที่ปี 2562 มีปริมาณการขนส่งอยู่ที่ 61.5 ล้านตัน

แม้ความตองการเดินทางเพิ่มมากขึ้น แต่ความสามารถในการทำกำไรของอุตสาหกรรมที่อยู่ในระดับต่ำ ยังไม่มีความยั่งยืน และย้ำว่า อุตสาหกรรมการบินทำกำไรเพียง 2.25 ดอลลาร์ต่อผู้โดยสาร 1 คน ซึ่งกำไรน้อยกว่าราคาแก้วกาแฟ 1 แก้ว หรือตั๋วรถไฟใต้ดิน 1 ใบด้วยซ้ำ